นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 3/2566/ โดยในประชุมได้มีการติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 และโรคไข้หวัดนก พร้อมรับทราบความก้าวหน้าในการดำเนินงาน อาทิ ผลงานการขับเคลื่อนนโยบาย สธ. ปีงบประมาณ 2566, แผนการเตรียมความพร้อมการพัฒนาทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติในระดับต่าง ๆ, บทบาทสาธารณสุขในการดูแลผู้ป่วยก่อความรุนแรง, การส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ, โครงการอบรม "พระบริบาลภิกษุไข้" ประจำวัด 1 วัด 1 รูปทั่วไทย และสถานการณ์สายพันธุ์เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 เป็นต้น 

                   นอกจากนี้ ยังได้มีการนำเสนอผลงานเด่น ตามนโยบาย Health for Wealth  “ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง” ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ใน 6 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 

               1. ให้ความสำคัญสูงสุดต่อโครงการพระราชดำริและเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ โครงการฟันเทียม รากฟันเทียม , ราชทัณฑ์ปันสุข ดูแลสุขภาพผู้ต้องขัง, พัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ทั้ง 21 แห่ง และควบคุมโรคหนอนพยาธิในพื้นที่ทุรกันดาร

               2. ยกระดับระบบสุขภาพพื้นฐาน ได้แก่ โครงการ 3 หมอ, 30 บาทรักษาทุกที่, มะเร็งรักษาทุกที่ และฟอกไตฟรี

               3. ยกระดับสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง เพื่อการแพทย์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ ปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดฯ, ให้บริการคลินิกกัญชา, ออกใบรับจดแจ้งการปลูก และศึกษา วิจัย พัฒนายา 

               4. ควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ  ได้แก่ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ด้านการฟื้นตัวจากโควิด 19, เป็นต้นแบบในการควบคุมโรคโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ, เป็นประเทศแรก ๆ ของเอเชียที่มีการเปิดประเทศ, สนับสนุนภาคธุรกิจในการสร้างรายได้ จากการท่องเที่ยว และควบคุมฝีดาษลิงไม่ให้คุกลาม 

               5. สร้างขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ได้แก่ บรรจุข้าราชการรุ่นโควิด, เพิ่มค่าตอบแทนเสี่ยงภัย , เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ อสม. และค่าเสี่ยงภัย และเพิ่มสวัสดิการ อสม. เช่น สิทธิฌาปนกิจสงเคราะห์ และห้องพิเศษ  

               6.สร้างความร่วมมือด้านสาธารณสุขในระดับนานาชาติ โดยไทยได้รับการคัดเลือกจากประเทศในอาเซียน ให้จัดตั้งสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียน ด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่



   
   


View 1181    01/03/2566   GALLERY    สำนักสารนิเทศ