กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จับมือ กรมที่ดิน เร่งพัฒนาส้วมสาธารณะในสำนักงานที่ดิน จำนวน 461 แห่งทั่วประเทศ ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) เพื่อตอบโจทย์ประชาชนที่มาติดต่อราชการให้ได้ใช้ส้วมที่สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐาน

            วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2566) ดร.อัมพร จันทวิบูลย์ นักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านสุขาภิบาล) กรมอนามัย  กล่าวในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง กรมที่ดิน กับ กรมอนามัย เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ณ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร ว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนมีและใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะส้วมสาธารณะได้มาตรฐาน HAS มีความสะอาด (Health) ความพอเพียง (Accessibility) และความปลอดภัย (Safety) โดยขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะในสถานที่ต่างๆ ทั้ง 12 ประเภท เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงส้วมสะอาดในทุกสถานที่ รองรับการเป็นสังคมเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ รวมทั้งป้องกันไม่ให้ส้วมสาธารณะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ใช้ส้วมสะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน

          “ทั้งนี้ การพัฒนาส้วมสาธารณะในสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ กรมอนามัย จะเร่งดำเนินการอบรมให้ความรู้  เรื่อง มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ และให้คำแนะนำในการพัฒนาส้วมสาธารณะ พร้อมทั้งให้การรับรองมาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) และมอบป้าย HAPPY TOILET ส้วมสะอาดได้มาตรฐาน ซึ่งส้วมในสำนักงานที่ดิน ถือเป็นการพัฒนาส้วมสาธารณะในประเภทสถานที่ราชการ เมื่อสำนักงานที่ดินผ่านการรับรองมาตรฐานส้วมสาธารณะ (HAS) แล้ว จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานพัฒนาส้วมสาธารณะหน่วยงานราชการอื่นต่อไป” ดร.อัมพร กล่าว

               ทางด้านนายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนในด้านการรังวัด การจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรม ซึ่งมีประชาชนเข้ามาติดต่อราชการจำนวนมากในแต่ละวัน โดยในปีที่ผ่านมา มีประชาชนติดต่อขอรับบริการที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศ มากกว่า 13 ล้านคน ถือเป็นการรวมตัวขอประชาชนจำนวนมาก การใช้ส้วมสาธารณะร่วมกันอาจเป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ กรมที่ดิน จึงให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของประชาชนที่มาติดต่อราชการ และการใช้ส้วมสาธารณะร่วมกัน
จึงได้จัดทำโครงการ “สำนักงานที่ดินทั่วไทย ส้วมสะอาดน่าใช้ ได้มาตรฐาน HAS” ขึ้น เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ของกรมที่ดิน ประจำปี 2566 รวมทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงานราชการ และยังตอบโจทย์ประชาชนที่มาติดต่อราชการของสำนักงานที่ดินให้ได้ใช้ส้วมที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานอีกด้วย

             “สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ กรมที่ดินจะเร่งให้สำนักงานที่ดินจังหวัด จำนวน 461 แห่ง ทั่วประเทศ ดำเนินการปรับปรุงส้วมสาธารณะ ให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้บริการที่สำนักงานที่ดิน ให้มีสุขอนามัยที่ดี และปลอดภัยจากโรคต่างๆ ” อธิบดีกรมที่ดิน กล่าว

***

กรมอนามัย / 15 กุมภาพันธ์ 2566



   
   


View 747    15/02/2566   ข่าวในรั้ว สธ.    สำนักสารนิเทศ