นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 10/2565 ซึ่งเป็นนัดแรกของปีงบประมาณ 2566 โดยได้มีการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงาน อาทิ โครงการ Cancer anywhere ผลักดันยารักษามะเร็งเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ 10 รายการ เร่งจัดสรร เครื่องเร่งอนุภาคใน service plan มะเร็งได้ครอบคลุมตามพื้นที่ที่ได้กำหนดไว้ , การบูรณาการความร่วมมือ 6 กระทรวงในการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต (กลุ่มเด็กปฐมวัย), และการมีส่วนร่วมของ อปท. ในการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน เป็นต้น

พร้อมได้สั่งการในประเด็นต่อไปนี้

• เร่งรัดการใช้งบประมาณเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขในทุกมิติให้มีประสิทธิภาพ และศักยภาพมากยิ่งขึ้น

• ให้ทุกเขตสุขภาพเร่งสำรวจติดตามประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหลังการผ่อนคลายมาตรการ ให้สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติมากที่สุด

• ให้ทุกสถานพยาบาลเตรียมพร้อมดูแลประชาชนในช่วงที่มีสถานการณ์น้ำท่วมและโรคที่มาหลังน้ำท่วม ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อย่างเต็มที่

        นอกจากนี้ ก่อนการประชุมฯ ได้มีการรับมอบชุดตรวจ Test Kann (เทส กัญ) จำนวน 12,000 ชุด จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อส่งต่อให้ทุกเขตสุขภาพนำไปใช้เป็นเครื่องมือตรวจปริมาณสาร THC ในสารสกัดกัญชาหรือน้ำมันกัญชาเบื้องต้น ว่าเกิน 0.2% หรือไม่ เป็นการช่วยคุ้มครองผู้บริโภคให้มีความปลอดภัย***************** ตุลาคม 



   
   


View 726    06/10/2565   GALLERY    สำนักสารนิเทศ