กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มบริการรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากประชาชนทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ทางหมายเลข 1669 เบอร์เดียวกับบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อเร่งแก้ไขคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุด เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 เป็นต้นไป ไม่ต้องเสียค่าโทร
บ่ายวันนี้ (1 สิงหาคม 2551) ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ทั่วไป เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ทั่วประเทศ จำนวน 310 คน เพื่อชี้แจงนโยบายการเปิดบริการรับเรื่องร้องทุกข์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากประชาชนตลอด 24 ชั่วโมงทางหมายเลข 1669 โดยเริ่มพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551เป็นต้นไป และเยี่ยมชมศูนย์กู้ชีพของรพ.พระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการปฏิบัติการหน่วยแพทย์กู้ชีพประจำ จ.นนทบุรี รับแจ้งเหตุทาง1669 เฉลี่ยวันละ 30 ครั้ง
นายวิชาญ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายคุ้มครองสุขภาพประชาชนไทยทุกคน ให้ได้รับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งการบริโภคอาหารและยาที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี และเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยมีนโยบายให้ทุกจังหวัดรวมทั้งกทม. เพิ่มบริการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือข้อเสนอแนะด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยตรงจากประชาชนทางหมายเลขโทรศัพท์ 1669 บริการตลอด 24 ชั่วโมง หมายเลขเดียวกับบริการกู้ชีพเจ็บป่วยฉุกเฉิน เนื่องจากเบอร์ดังกล่าวประชาชนรู้จักกันมานาน ไม่ต้องเสียเงินค่าโทร และใช้กับโทรศัพท์ทุกระบบ
นายวิชาญกล่าวว่า การประชุมในวันนี้ ได้มอบนโยบายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือโรงพยาบาลที่เป็นที่ตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุ จัดเจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ทั้งหมด และแจ้งประสานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที หรือในวันรุ่งขึ้น เพื่อจัดการแก้ไข ตรวจสอบอย่างรวดเร็ว และติดตามผลการดำเนินงาน รายงานผลทุก 1 สัปดาห์
สำหรับการเพิ่มบริการทางหมายเลข 1669 นี้ ในอนาคต จะพัฒนาให้เป็นสายด่วนสุขภาพโดยเฉพาะ มีบริการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน บริการคำปรึกษาการดูแลสุขภาพต่างๆ เบื้องต้น หากเกี่ยวข้องเรื่องอื่นๆ สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายบริการสายด่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่มีอยู่ ทั้งเรื่องโรคติดต่อ อาหารและยา สุขภาพจิต ยาเสพติด
ทางด้านนายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีศูนย์ประสานรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่มีปัญหาความเดือดร้อนทางสุขภาพ บริการทางการแพทย์ ผ่านทางหมายเลข 1111 ของรัฐบาล ในปี 2550 มี 1,808 เรื่อง มากที่สุดประมาณ 1 ใน 3 คือคุณภาพบริการ 565 เรื่อง รองลงมาคือการใช้สิทธิบัตรทอง 87 เรื่อง อาหารและยา 77 เรื่อง ในปี 2551 นี้ได้รับเรื่องเรียนเกี่ยวกับหน่วยบริการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง เฉลี่ยเดือนละ 84 เรื่อง มากที่สุดคือ คุณภาพบริการ 211 เรื่อง มั่นใจว่าการเปิดช่องร้องเรียนตรงทาง 1669 จะได้รับความร่วมมือจากประชาชนมากขึ้น และจะทำให้การพัฒนาเป็นไปตามความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น
สำหรับศูนย์กู้ชีพ 1669 ขณะนี้มีครบทุกจังหวัด มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง วันละ 30-40 คน ตามจังหวัดใหญ่ๆ เช่น นครราชสีมา อุบลราชธานี หาดใหญ่ ขอนแก่น จะมีประมาณ 12 คู่สาย ส่วนจังหวัดเล็กๆ เช่น สมุทรสาคร ตราด จะมีอย่างน้อย 2 คู่สาย ในปี 2550 มีสายโทรแจ้ง 6 แสนครั้ง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 30 มิถุนายน 2551 มีสายโทรเข้า 580,000 ครั้ง เฉลี่ยนาทีละเกือบ 2 ครั้ง
*************** 1 สิงหาคม 2551
View 13
01/08/2551
ข่าวเพื่อมวลชน
สำนักสารนิเทศ