รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ประจำวันที่ 19 สิงหาคม 2563

 

          วันนี้ (19 สิงหาคม 2563) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย และเข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 1 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,199 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.59 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 125 ราย หรือร้อยละ 3.70 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,382 ราย

          สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย เป็นเพศหญิง อายุ 37 ปี สัญชาติไทย อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 8 สิงหาคม 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ในจังหวัดชลบุรี พบเชื้อจากการตรวจในครั้งที่ 2 วันที่ 17 สิงหาคม 2563 (วันที่ 9 ของการกักตัว) ไม่มีอาการ โดยก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 18 ราย

          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกขณะนี้ยังคงมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งประเทศไทยยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ คนในประเทศยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเอง เนื่องจากมีบทเรียนจากต่างประเทศที่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอีกครั้งจากการรวมตัวของคนจำนวนมาก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้สามารถทำให้การแพร่ระบาดมีความรุนแรงแล้วกระจายเป็นวงกว้างได้

          อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการจัดการความเสี่ยงให้ผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ในระดับต่ำ  มีการเฝ้าระวัง และค้นหากลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 1. ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ  ซึ่งสถานที่กักตัวทั้งที่รัฐจัดให้ และสถานที่กักตัวทางเลือก (โรงแรม,โรงพยาบาล) ต้องเข้มงวดในมาตรการเฝ้าระวังกักตัวผู้เดินทาง  2. แรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย 3. การรวมตัวของคนจำนวนมาก 4. กำชับให้โรงพยาบาลทุกสังกัด ค้นหา ตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคปอดอักเสบทุกราย รวมทั้งในบุคลากรทางการแพทย์

          “การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่ที่สำคัญคือจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ในประเทศ ซึ่งขึ้นอยู่กับความร่วมมือของคนไทยทุกคน” นายแพทย์ธนรักษ์กล่าว

********************************************* 19 สิงหาคม 2563

***********************************



   
   


View 1405    19/08/2563   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ