กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ดูแลสุขภาพผู้แสวงบุญที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2562 ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

         นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังส่งทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เพิ่มอีกจำนวน 12 คน ไปปฏิบัติงานที่ ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ว่า ปีนี้ผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 8,000 กว่าคน ก่อนเดินทางกระทรวงสาธารณสุขได้อบรมให้ผู้แสวงบุญทุกคน มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรค คัดกรองความเสี่ยง และอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขฮัจย์ จำนวน 357 คน ช่วยให้คำแนะนำสุขภาพ ส่งผู้ป่วยรักษาต่อและร่วมจัดบริการภาคสนาม ขณะนี้เปิดให้บริการเฉพาะที่นครมาดีนะห์  ยังไม่ได้เปิดให้บริการที่นครเมกกะห์ เนื่องจากผู้แสวงบุญยังไม่ได้เดินทางมา มีผู้รับบริการจำนวน 63 คน ส่วนใหญ่มีอาการอ่อนเพลีย และปวดเมื่อยจากการเดินทาง

           นอกจากนี้ ทีมแพทย์ไทยได้ประสานการส่งต่อผู้แสวงบุญฮัจย์ที่ได้รับการผ่าตัด จากโรคหลอดเลือดสมอง ที่เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เมื่อเทศกาลฮัจย์ปี 2561 พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณ 1 ปี และเดินทางกลับพร้อมทีมแพทย์ไทย เพื่อรักษาต่อที่ โรงพยาบาลสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส

          นายแพทย์เจษฎา ฉายคุณรัฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 และคณะได้เดินทางไปเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2561 แล้วเกิดอาการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ต้องรับการผ่าตัด เมื่อ 2 สิงหาคม 2561 ที่โรงพยาบาลในราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เดินทางกลับมาที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสานกับ สถานเอกอัครราชทูต  ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ อำนวยความสะดวกให้แก่รถพยาบาล เดินทางมาถึง เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งกลับข้ามแดนไปยังโรงพยาบาลสุไหงโกลก รับการรักษาต่อเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2562 ซึ่งขณะนี้อาการทั่วไป รู้สึกตัวดี ให้การดูแลแบบประคับประคอง

        *********************************  12 กรกฎาคม 2562

 



   
   


View 1174    12/07/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ