พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรีวางศิลาฤกษ์อาคารไตเทียมพระราชทาน โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่ รองรับการให้บริการผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังในพื้นที่ห่างไกล

         วันนี้ (28 มิถุนายน 2562) ที่โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ในฐานะรองประธานมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารไตเทียมพระราชทาน พร้อมตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน โดยมีนายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

          นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เป็น 1 ใน 11 โรงพยาบาลอยู่ในความอนุเคราะห์ของมูลนิธิเทพรัตนเวชชานุกูล ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิจัดสร้างอาคารไตเทียมพระราชทาน เป็นอาคาร 2 ชั้น ให้บริการฟอกไต รองรับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มและอำเภอใกล้เคียง ซึ่งอยู่ห่างไกลทุกรกันดาร ให้ได้รับการรักษาที่มีคุณภาพ เข้าถึงบริการได้สะดวก ลดค่าใช้จ่ายการเดินทางไปรักษาในโรงพยาบาลจังหวัด คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563

           โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา ดำเนินงานด้วยอัตลักษณ์ คือ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล More than a Hospital” โดยเน้นการเป็นต้นแบบโรงพยาบาลสิ่งแวดล้อมดี น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนางานโรงพยาบาลลดโลกร้อน (Green & Clean Hospital) อาทิ การคัดขยะแยกนำไปทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ และนำไปเป็นอาหารสัตว์ ช่วยลดปริมาณขยะทั่วไปลงได้ถึงร้อยละ 57 ผลิตผักและเนื้อสัตว์ปลอดสารพิษสู่โรงครัวของโรงพยาบาลได้ร้อยละ 25 จำหน่ายผักผ่านแอปพลิเคชันไลน์กลุ่ม Green market จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ต่างๆ เช่น สวนสาธิตสมุนไพร เพื่อผลิตยาสมุนไพรใช้ในโรงพยาบาล สร้างเครือข่ายในชุมชนสนับสนุนจิตอาสาช่วยกิจกรรมในศูนย์เรียนรู้ และเผยแพร่องค์ความรู้สู่ชุมชนในอำเภอแม่แจ่ม นำพลังงานแสงอาทิตย์และหลอดไฟ LED มาใช้สามารถลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อเดือน หรือ 480,000 ต่อปี บริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะผ่านเว็บไซต์ ทำให้ในปีนี้ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน Green & Clean Hospital ระดับดีมากจากกรมอนามัย  และตอบรับนโยบายเป็น Smart Hospital มีระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้ OPD Card ลดการใช้กระดาษ ใช้ระบบสแกนคิวอาร์โค้ดแทนการแจกเอกสารประชุม และมีระบบรับ-ส่งหนังสือผ่าน E-Office

          ปัจจุบันโรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง รับผิดชอบประชากรในเขตพื้นที่ 60,195 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาร้อยละ 60 และชาวไทยพื้นราบร้อยละ 40    ในปี 2561 มีผู้ป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 260 คน อัตราการครองเตียงร้อยละ 60.29 ส่วนใหญ่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคทางเดินหายใจ

****************************************28 มิถุนายน 2562

**********************************************

 



   
   


View 1562    28/06/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ