กระทรวงสาธารณสุข เตรียมพร้อมโรงพยาบาลพุทธชินราช โรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือตอนล่าง ในการให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

          วันนี้ (11 เมษายน 2562) นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะลงพื้นที่เยี่ยมติดตามความพร้อมการจัดบริการ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลภาคเหนือตอนล่าง ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก และโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

           นายแพทย์พิศิษฐ์ให้สัมภาษณ์ว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ติดตามความพร้อมของโรงพยาบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลกซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือตอนล่าง เป็นจังหวัดที่มีเป็นเส้นทางหลักสามารถเดินทางไปภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางได้ มีประชาชนเดินทางผ่านเป็นจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 มีผู้บาดเจ็บจำนวน 427 ราย เสียชีวิต 11 ราย เกินครึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด รณรงค์ลดการบาดเจ็บจากจราจร เน้นใช้มาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเข้มงวด จัดอบรมบุคลากร อสม. ประชาชน นักเรียนเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ ยังมีด่านชุมชน เน้นการชะลอความเร็วรถ เพื่อลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและลดการเสียชีวิต หากพบผู้ขับขี่ที่มีการดื่มสุรา มีมาตรการยึดกุญแจรถ กักตัว และให้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ

          ในส่วนการเตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บจากจราจร โรงพยาบาลทุกแห่งได้เตรียมพร้อมด้านการรักษาผู้บาดเจ็บ และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ สำหรับที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้เตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด สำรองเตียง 100 เตียง สำรองยาเวชภัณฑ์ สำรองเลือด พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่งโมง จัดระบบช่องทางด่วนสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจราจร จัดระบบส่งต่อ มีรถพยาบาลฉุกเฉินในระบบการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล มูลนิธิ สมาคม อปท. ทั้งสิ้น 161 คัน ประชาชนที่ประสบเหตุสามารถโทรสายด่วน 1669 โดยจะมีรถพยาบาลฉุกเฉินออกให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้จัดหน่วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ชีพ รถพยาบาลที่ถนนเส้นทางหลักจากพิษณุโลกไปจังหวัดแพร่ ร่วมกับทหารและตำรวจ ให้การดูแลประชาชนได้ทันที

  *******************************   11 เมษายน 2562



   
   


View 1174    11/04/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ