สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี เตรียม 7 มาตรการ หวังลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนนช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง 

           วันนี้ (10 เมษายน 2562) นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ติดตามการเตรียมความพร้อมของสถานบริการในการดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 โดยสถานการณ์การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรของจังหวัดสิงห์บุรี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง (2559-2561) พบผู้บาดเจ็บอุบัติเหตุจราจรมีแนวโน้มลดลงจาก 132 คนในปี 2559 เหลือเพียง 96 คนในปี 2561 และมีผู้เสียชีวิตปีละ 1 คน โดยปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ใช้รถไม่สวมหมวกกันน็อคและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

           นายแพทย์ไพศาลกล่าวต่อว่า ในปี 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี  ได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด รณรงค์ลดการบาดเจ็บจากจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ ใช้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 7 ด้าน ได้แก่ คน ถนนและสภาพแวดล้อม ยานพาหนะ การช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ การดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว, บริหารจัดการด้านนโยบาย และมาตรการเสริม ซึ่งถอดบทเรียนจากการดำเนินงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่ผ่านมา และตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562” ซึ่งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอให้ตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC)”

           ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ได้ร่วมมือกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ ในระดับจังหวัดและอำเภอ เตรียมความพร้อมทั้งเชิงรุก โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร และควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด และในเชิงรับ ให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมความพร้อมหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉิน “EMS” ทั้งภาครัฐและเอกชน ระบบสื่อสาร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ยาเวชภัณฑ์ รถพยาบาลฉุกเฉิน อุปกรณ์ต่าง ๆ ศูนย์รับแจ้งเหตุการณ์และสั่งการ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด และห้องไอซียู (ICU) ให้สามารถรับผู้บาดเจ็บหากเกิดอุบัติเหตุหมู่ และจัดให้มีหน่วยบริการเพื่อดูแลรักษาพยาบาลในกรณีเจ็บป่วยบนถนนสายหลัก

 ****************************   10 เมษายน 2562



   
   


View 941    10/04/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ