คณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ชื่นชมการพัฒนาระบบบริหารจัดการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง จัด“ศูนย์ตรวจสุขภาพและบริการชาวต่างชาติ” เพิ่มการเข้าถึงบริการประชาชนชายแดนทั้งชาวไทยและต่างชาติ สร้างรายได้เข้าโรงพยาบาล

         นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ให้สัมภาษณ์ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม “ศูนย์ตรวจสุขภาพและบริการชาวต่างชาติ” โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จ.สระแก้ว ของคณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ซึ่งนำโดยศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

        นายแพทย์สุเทพ กล่าวต่อว่า ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรีได้ชื่นชมการพัฒนาระบบบริหารจัดการ “ศูนย์ตรวจสุขภาพและบริการชาวต่างชาติ” ที่มีการพัฒนาระบบบริการอย่างต่อเนื่อง โดยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วมีการให้บริการประชาชนที่อยู่ตามแนวชายแดน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นการบริการเชิงรุก ให้บริการแบบวัน สตอป เซอร์วิส (One Stop Service) แก่ข้าราชการ ผู้ประกันตน ชาวต่างชาติ และประชาชนที่ต้องการตรวจสุขภาพประจำปี ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาด้านการสื่อสาร เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารกับผู้รับบริการด้วยภาษาต่างประเทศได้ เช่น ภาษาเขมร เป็นต้น นอกจากนี้มีการทำการตลาด ออกตรวจสุขภาพถึงพื้นที่ หน่วยงานราชการ และสถานประกอบการในจังหวัดสระแก้ว เป็นช่องทางช่วยสร้างรายได้เข้าโรงพยาบาล ซึ่งผลการดำเนินงานของศูนย์ตรวจสุขภาพและบริการชาวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง สิงหาคม 2561 มีผู้รับบริการทั้งหมด 2,151 ราย คนไทย 1,666 ราย ต่างชาติ 485 ราย ผู้รับบริการพึงพอใจ การติดต่อประสานงานมีความสะดวกรวดเร็ว สถานที่ให้บริการมีระเบียบ ไม่แออัด ได้รับผลการรักษาตรงตามความต้องการ

        นอกจากนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้มีการพัฒนาบริการทางการแพทย์ระดับสูง อาทิ การตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ ตรวจรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพโรคระบบประสาท เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคพาร์กินสัน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCD) การให้บริการยาเคมีบําบัดผู้ป่วยโรคมะเร็งแบบผู้ป่วยนอก ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยสามารถช่วยแพทย์ตรวจวินิจฉัยโรคได้แม่นยำขึ้น เป็นต้น

           ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 388 เตียง ดูแลประชากรจังหวัดสระแก้ว 561,938 คน มีแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขา ในปี 2561 มีผู้รับบริการ 195,459 ครั้ง เฉลี่ยวันละ 1,403 ราย ผู้ป่วยใน 19,197 ราย อัตราครองเตียงร้อยละ 99.43

  ********************************* 8 เมษายน 2562

********************************************

 



   
   


View 979    08/04/2562   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ