รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบแนวทางทำงานปี 2561 เน้นหนัก 4งาน ได้แก่ ผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ พัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิ และระบบบริการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ การผลิตและพัฒนาแพทย์ 3 สาขาขาดแคลนและพัฒนาการบริการสุขภาพในเขตสุขภาพพิเศษ  สนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 
 วันนี้ (15 กันยายน 2560) ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กทม. ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมชี้แจงแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) และมอบนโยบายการดำเนินงานปีงบประมาณ 2561 โดยมี ผู้อำนวยการเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป นักยุทธศาสตร์สุขภาพ บุคลากรด้านสาธารณสุขส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมประชุมกว่า 1,500 คน
 ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกลกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) รองรับอนาคตที่มีความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ การเชื่อมต่อการค้าและการลงทุนภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย เตรียมพร้อมนำประเทศก้าวสู่ Thailand 4.0 ด้วยสาธารณสุข 4.0 ด้วยวิสัยทัศน์ การเป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพที่รวมพลังสังคม ด้วยค่านิยมองค์กร“MOPH” สนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน 
 โดยในปีงบประมาณ 2561ได้มีแนวทางการดำเนินงานที่สำคัญ 4 ข้อ ภายใต้ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ผลักดันการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคเป็นเลิศ ด้วยการพัฒนางานผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) การบูรณาการทำงานหลายภาคส่วนในระดับพื้นที่ เป็นการรวมพลังสังคม  โดยในปีนี้เน้นหนักความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยวัณโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงสูงคือผู้ต้องขังในเรือนจำ ให้ไทยหลุดจากประเทศที่มีผู้ป่วยวัณโรคสูงเป็นอันดับ 14 ของโลก 2.บริการเป็นเลิศพัฒนาระบบบริการ ทั้งการแพทย์ปฐมภูมิ (PCC) และระบบบริการตาม Service Plan เน้นหนักโครงการผ่าตัดวันเดียวกลับบ้านได้ (One Day Surgery ) ผู้ป่วยได้รับบริการที่มีคุณภาพใกล้บ้าน 
 3.บุคลากรเป็นเลิศ ด้วยการระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ บุคลากรสาธารณสุขจะต้องทำให้เกิดงานที่มีคุณค่า และทำงานอย่างมีความสุข รวมทั้งเพิ่มอัตราการคงอยู่ของบุคลากรในระบบได้ เน้นการเร่งรัดการผลิตและพัฒนาแพทย์ 3สาขาขาดแคลนคือแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและแพทย์เวชศาสตร์ป้องกันแขนงระบาดวิทยา 4.พัฒนาการบริการสุขภาพในเขตสุขภาพพิเศษเช่น พื้นที่ชายแดน พื้นที่ชายทะเล พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก
  ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ เป็นการสื่อสารนโยบายและยุทธศาสตร์ให้กับผู้บริหารและบุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ได้รับรู้ และมีความเข้าใจร่วมกัน สามารถนำนโยบายและยุทธศาสตร์เป็นแนวทางการดำเนินงานได้อย่างเหมาะสม ตามบริบทการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานและพื้นที่ ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 15 แผนงาน 45 โครงการ โดยคำรับรองการปฏิบัติราชการกระทรวงสาธารณสุข เน้นหนักปี 2561 จำนวน 5 แผนงาน ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) 2.การพัฒนาระบบการแพทย์ปฐมภูมิ 3.การพัฒนาตามโครงการพระราชดำริและพื้นที่เฉพาะ ปี 2561 เน้นหนักวัณโรค 4.การพัฒนาระบบบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ (Happy MOPH) 5.บริหารจัดการด้านการเงินการคลังสุขภาพ                                                                                             *************************15 กันยายน 2560


   
   


View 25    15/09/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ