พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าต่อเนื่อง สร้างเด็กปฐมวัยเป็นเด็กไทย 4.0 “แข็งแรง เก่ง ดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้” ภายในปี 2579 ชี้ความร่วมมือโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากการสำรวจพบเด็กสงสัยพัฒนาการล่าช้าร้อยละ 21.6 ช่วยให้กลับมาสมวัยร้อยละ 98.9 
 
     วันนี้ (4 กันยายน 2560) ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการสร้างรากฐานประเทศไทย สร้างเด็กปฐมวัยให้มั่นคง เพื่อสนับสนุนโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ประจำปี 2560 โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงกลาโหม ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งผู้แทนภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมงาน 550 คน พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติจังหวัดที่มีการบูรณาการการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยดีเด่น 12 จังหวัด กรุงเทพมหานคร และกรมแพทย์ทหารบก
   
     พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงกลาโหม การพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ มหาดไทย  ศึกษาธิการ สาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันดำเนินการโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 จนถึง 31 มีนาคม 2561 เพื่อให้เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการส่งเสริมพัฒนาการที่ถูกต้องจากพ่อแม่ ผู้ดูแลตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)  เน้นการค้นหาเด็กกลุ่มเด็กสงสัยพัฒนาการล่าช้า กลุ่มเสี่ยงพัฒนาการล่าช้า นำเข้าระบบการดูแลแก้ไขแบบครบวงจร ให้กลับมามีพัฒนาการสมวัย การดำเนินงานได้ผลดีสามารถช่วยเหลือเด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าได้เพิ่มขึ้น
     
     รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า รัฐบาลสนับสนุนให้มีการพัฒนาเด็กฯ อย่างต่อเนื่อง ได้กำหนดให้มีมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เป็นกลไกสำคัญส่งเสริมสุขภาพและคุ้มครองเด็ก และมีแนวคิดตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยไทยจากภาษีบาป (Sin Tax) รวมทั้งให้คณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาการเด็กปฐมวัยระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ติดตามความก้าวหน้า นำข้อมูลจากการสำรวจมาใช้ในการแก้ไขเด็กพัฒนาการล่าช้า ที่สำคัญคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องเร่งค้นหาเด็กปฐมวัยที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าจากการถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง และจัดหาอาสาสมัครหรือจิตอาสาติดตามช่วยเหลือ เพื่อสร้างเด็กปฐมวัยให้เข้มแข็ง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ มีความพร้อมก้าวสู่วัยเรียน เป็นรากฐานที่มั่นคงของสังคมไทย ตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงนามความร่วมมือบูรณาการเพื่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต กลุ่มเด็กปฐมวัย 0–5 ปี มีเป้าหมายสร้างเด็กไทย 4.0“แข็งแรง เก่ง ดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้” มีทักษะ 4 H คือ Heart จิตใจดี มีวินัย Head เก่งคิดวิเคราะห์เป็น Hand ใฝ่เรียนรู้ มีทักษะ และ Health สุขอนามัยดี มีสุขภาพแข็งแรง ภายในปี 2579 
ด้านนายแพทย์...
 
 
     ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติฯ ในปี 2560 ได้คัดกรองพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั่วประเทศ อายุ 9, 18, 30 และ 42 เดือน ระหว่างวันที่ 17 – 21 กรกฎาคม  จำนวน 163,866 คน คิดเป็นร้อยละ 79 ของเด็กปฐมวัยทั้งหมด พบเด็กที่สงสัยพัฒนาการล่าช้าร้อยละ 21.6 ได้รับการกระตุ้นกลับมาสมวัยร้อยละ 98.9 อย่างไรดี จากการสำรวจเพิ่มเติมเด็กกลุ่มเสี่ยง (Social Risk) ที่ไม่ได้อยู่ในการดูแลของพ่อแม่ 49,044 คน พบสงสัยพัฒนาการล่าช้ากว่า 10,000 คน จะต้องติดตามดูแลกระตุ้นให้กลับมามีพัฒนาการสมวัยต่อไป                                                                             
     ทั้งนี้ ในการดำเนินงานที่ผ่านมา มีแผนปฏิบัติการแบบบูรณาการใน 3 ประเด็น คือ 1.กลุ่มเป้าหมายและพื้นที่ 2.ใช้เครื่องมือที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน คือคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) เป็นแนวทางการเลี้ยงลูกให้ฉลาดเป็นอัจฉริยะ มอบให้แม่หลังคลอดทุกรายใช้ดูแลลูกเพื่อทราบพัฒนาการเด็กที่ถูกต้อง หากผิดปกติเบื้องต้นให้ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือ และปรึกษาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหากไม่สามารถแก้ไข และ3.บูรณาการระบบข้อมูลรายงานผ่านโปรแกรมมาตรฐานข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพ (HDC) โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้สนับสนุนงบประมาณแก่เด็กยากจนอายุ 0 - 3 ปี กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าจ้าง ค่าจัดการเรียนการสอน ค่าอาหาร ค่าก่อสร้างอาคารเรียน แก่เด็กอายุ 2–5 ปี กระทรวงศึกษาธิการ สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่องการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านโรงเรียน 
                                                                                                                                                  กันยายน/4-5  ******************************* 4  กันยายน 2560


   
   


View 21    04/09/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ