กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีความห่วงใยถึงสถานการณ์ของโรคมะเร็งในประเทศไทย จึงได้จัดโครงการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคมะเร็ง 720 รายการตรวจ ให้แก่ผู้ยากไร้-ด้อยโอกาสที่พักพิงอยู่ในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านกึ่งวิถีหญิงและบ้านกึ่งวิถีชาย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตทั่วโลก ผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ที่พบมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็ง เต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งปากมดลูก ชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงและความสำคัญในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคมะเร็ง การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งมีบทบาทสำคัญในการลดอัตราการเสียชีวิตและการพัฒนาของโรคในระดับที่รุนแรง การตรวจคัดกรองที่เหมาะสมสามารถช่วยในการค้นพบโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก ซึ่งมีโอกาสรักษาให้หายได้ เช่น การตรวจไวรัสตับอักเสบบีซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็งตับ การตรวจแมมโมแกรมสำหรับการตรวจหามะเร็ง          เต้านมในผู้หญิง การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงด้วยวิธี FIT test  การตรวจเลือดเพื่อหาสารบ่งชี้มะเร็งสำหรับมะเร็งต่อมลูกหมาก

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่าในสังคมความเป็นอยู่ในปัจจุบันยังมีผู้ยากไร้-ด้อยโอกาสที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ส่งผลให้ประชาชนมีปัญหาด้านสุขภาพที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่เกิดจากโรคมะเร็ง ในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางรักษาโรคมะเร็งได้จัดโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งให้แก่ผู้ด้อยโอกาสที่พักพิงอยู่ในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านกึ่งวิถีหญิงและบ้านกึ่งวิถีชาย เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงการคัดกรองโรคมะเร็ง การรักษาและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ด้อยโอกาส โรงพยาบาลได้จัดโครงการการตรวจสุขภาพคัดกรองโรคมะเร็งให้กับผู้ด้อยโอกาสที่พักพิงในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านกึ่งวิถีชายและบ้านกึ่งวิถีหญิง 720 รายการตรวจ ซึ่งจากผลการคัดกรองในโครงการดังกล่าวพบว่า ผู้พักพิงบ้านกึ่งวิถีชาย จำนวน 419 ราย พบความผิดปกติ 72 ราย ได้แก่ การตรวจไวรัสตับอักเสบบี  พบความผิดปกติ 49 ราย  การตรวจไวรัส ตับอักเสบซี พบความผิดปกติ 16 ราย  และการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากพบความผิดปกติ 7 ราย ผู้พักพิงบ้านกึ่งวิถีหญิงมีการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแบบแมมโมแกรม จำนวน 8 ราย พบว่ามีความผิดปกติ 1 ราย  สำหรับผู้ที่ตรวจพบความผิดปกติจะได้รับการส่งต่อเพื่อรับการตรวจรักษาที่รวดเร็ว เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่กลุ่มผู้ด้อยโอกาส ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหา            วชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

*************************************************

        #กรมการแพทย์    #โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี   #MTH   - ขอขอบคุณ   -23  กรกฎาคม  2567                                                                                      



   


View 0    23/07/2567   ข่าวในรั้ว สธ.    กรมการแพทย์