ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

สธ. ชวนคนสาธารณสุข พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ เป็นต้นแบบสุขภาพที่ดีให้ประชาชน


       กระทรวงสาธารณสุข รวมพลังชาวสาธารณสุข ร่วมงานมหกรรมรวมพลคนสาธารณสุขรักษ์สุขภาพ ขับเคลื่อนก้าวท้าใจ คนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุขมีกิจกรรมทางกาย ลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง และเป็นต้นแบบสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน 

       วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2567 ) ที่สวนกีฬา กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดมหกรรมรวมพลคนสาธารณสุขรักษ์สุขภาพ ขับเคลื่อนก้าวท้าใจ คนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ร่วมงาน 

       นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ปัจจุบันวิถีชีวิตคนไทยเปลี่ยนเป็นการใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ส่งผลให้การดูแลและใส่ใจสุขภาพของตนเองลดน้อยลง รวมถึงยังมีการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมและขาดการออกกำลังกาย โดยผลสำรวจการมีกิจกรรมทางกาย ในปี 2565 พบคนไทยเพียงร้อยละ 62 ที่มีกิจกรรมทางกายอย่างเพียงพอ เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรค NCDs ตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตประมาณ 3-4 แสนราย ในจำนวนนี้ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร กระทรวงสาธารณสุข จึงมอบให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมการออกกำลังกายระดับชาติ โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อรองรับสังคมดิจิทัล ผ่านแพลตฟอร์มก้าวท้าใจซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระดับประเทศ เริ่มที่บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข จากการจัดมหกรรมรวมพลคนสาธารณสุขรักษ์สุขภาพ และก้าวท้าใจคนไทยแข็งแรง พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพในครั้งนี้ และเป็นต้นแบบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดและศูนย์อนามัยนำไปจัดกิจกรรมฯ โดย 1,000 คนแรก ที่สะสมครบ 100 แต้มสุขภาพ จะได้รับเสื้อก้าวท้าใจ และสามารถนำแต้มสุขภาพที่สะสมไว้ไปแลกของรางวัลต่างๆ ได้อีกด้วย

         “การส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุขมีกิจกรรมทางกายและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตดีแล้ว ยังสามารถเป็นต้นแบบให้กับประชาชนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ หันมามีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ และลดพฤติกรรมเนือยนิ่งอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ในอนาคต และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคของประเทศได้อีกทางหนึ่ง” นายแพทย์ชลน่านกล่าว

       นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า การดำเนินงานก้าวท้าใจที่ผ่านมาทุกครั้งได้รับการตอบรับอย่างดี มีบุคลากรจากภาครัฐ ภาคเอกชน บุคลากรสาธารณสุข นักเรียน ครู และประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบเป็นจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมก้าวท้าใจปี 2567 กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าหมายเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มเป็น 7.2 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกในแพลตฟอร์มรวมกว่า 5.3 ล้านคน มีการเผาผลาญพลังงานมากกว่า 3,647 ล้านกิโลแคลอรี ลดน้ำหนักได้ 521,000 กิโลกรัม ระยะทางสะสมกว่า 43 ล้านกิโลเมตร หรือคิดเป็นระยะทางรอบโลก 1,077 รอบ และมีแต้มสุขภาพสะสมแล้วมากกว่า 69 ล้านแต้ม 

        ด้าน แพทย์หญิงอัจฉรา กล่าวว่า ประชาชนควรออกกำลังกายวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ซึ่งประโยชน์ของการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการวิ่งหรือเดินเป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นการทำงานระบบไหลเวียนโลหิต ฝึกการใช้งานกล้ามเนื้อ ทำให้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น เผาผลาญไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยควบคุมน้ำหนักตัว สามารถป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของปอดและหัวใจแข็งแรง ถือเป็นเกราะป้องกันโรคอย่างดี โดยประชาชนที่สนใจร่วมออกกำลังกายและสะสมแต้มในกิจกรรมก้าวท้าใจ สามารถสมัครลงทะเบียนได้ที่ Line Official Account ก้าวท้าใจ โดยพิมพ์ค้นหา @thnvr หรือสอบถามได้ที่ Facebook ก้าวท้าใจ


***************** 14 กุมภาพันธ์ 2567


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 771 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19:18 น.