ข่าวเพื่อมวลชน

พิมพ์

สธ. รวมพลังประกาศจุดยืน “ไม่ยอมรับและไม่ทนต่อการทุจริต” มุ่งสู่องค์กรปลอดทุจริต ด้วยมาตรการ “หอก 3 แฉก”


 

         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ รวมพลังประกาศเจตนารมณ์ “กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (MOPH Together Against Corruption)” และนโยบายไม่รับของขวัญ ของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) มุ่งสู่เป้าหมาย “กระทรวงสาธารณสุขปลอดจากการทุจริตและประพฤติผิดมิชอบ” ภายในปี 2570 ด้วยมาตรการ “หอก 3 แฉก”  

          วันนี้ (21 ธันวาคม 2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วย   ว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านการทุจริต ภายใต้แนวคิด “กระทรวงสาธารณสุขใสสะอาด ร่วมต้านทุจริต (MOPH Together Against Corruption)” และประกาศนโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 พร้อมมอบโล่เชิดชูเกียรติให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ผลการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระดับ AA (95-100 คะแนน) จากสำนักงาน ป.ป.ช. และใบประกาศเกียรติคุณให้ 13 หน่วยงาน ที่ได้ผลการประเมินในระดับ A (85 - 94.99 คะแนน)

             ดร.สาธิต กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างจริงจัง กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยกระทรวงสาธารณสุขมีเป้าหมายสู่การเป็นองค์กรปลอดจากการทุจริตและประพฤติผิดมิชอบ ภายในปี พ.ศ. 2570 ด้วยการนำมาตรการ “หอก 3 แฉก : LPL” (Three Pronged measures) มาใช้ ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย (Law enforcement) กำหนดมาตรการลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด รวดเร็ว และเป็นธรรม การป้องกันการทุจริต (Prevention) ปรับปรุงกฎ ระเบียบ ปิดช่องโหว่ สร้างและยกระดับคุณธรรมและความโปร่งใสใน
การดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพเข้มแข็ง สร้างกลไกเครือข่ายการบริหารงานที่โปร่งใส รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งของกลไกการตรวจสอบ ร่วมกันต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ และความรอบรู้สู้โกง (Literacy) ด้วยการให้องค์ความรู้ที่เท่าทันต่อการทุจริต ปลูกและปลุกจิตสำนึก ปรับฐานความคิดที่ตัวบุคคลให้สามารถแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวออกจากผลประโยชน์ส่วนรวมได้โดยอัตโนมัติ และมีความรอบรู้ต่อสถานการณ์การทุจริตที่เปลี่ยนแปลงไป

          ด้านนายแพทย์โอภาส กล่าวเสริมว่า นับเป็นความภูมิใจของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะร่วมกันประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนในการไม่ยอมรับและไม่ทนต่อการทุจริต ร่วมสร้างวัฒนธรรมความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุขอย่างจริงจัง สอดรับกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต เพื่อยกระดับค่าดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทย มุ่งสร้างความสุขให้เกิดกับประชาชน ควบคู่กับการสร้างค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริต และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

*********************************** 21 ธันวาคม 2565

อัลบั้มภาพ


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1812 view
วันที่ประกาศข่าว : 21 ธันวาคม 2565 เวลา 09:53 น.