ข่าวรอบรั้ว ภูมิภาค

พิมพ์

สสจ.ร้อยเอ็ด เตือนให้ป้องกันโรคเลปโตสไปโรซีส(โรคฉี่หนู)


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ห่วงเกษตรกรในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ระวังป่วยด้วยโรคไข้ฉี่หนู แนะหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน หากจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ททุกครั้ง

สถานการณ์โรคไข้ฉี่หนูในจังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วย  16 ราย ไม่มีรางานผู้เสียชีวิต อำเภอที่พบผู้ป่วย ได้แก่ อำเภอเสลภูมิ สุวรรณภูมิ อาจสามารถ จังหาร เชียงขวัญ พบผู้ป่วยอำเภอละ 2 ราย /ส่วนอำเภอที่พบผู้ป่วย 1 รายได้แก่ อำเภอเมือง เกษตรวิสัย ธวัชบุรี พนมไพร  หนองพอก และอำเภอทุ่งเขาหลวง

          สำหรับอาการของโรคไข้ฉี่หนูเริ่มจากมีไข้สูงทันที ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว โดยเฉพาะที่น่องและ โคนขาจะปวดมาก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และตาแดง เป็นต้น หากมีอาการที่กล่าวมา ขอให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว อย่าซื้อยามากินเอง เพราะอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ ที่สำคัญขอให้แจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบด้วย แพทย์จะดำเนินการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามอาการและความรุนแรงของโรค  ยิ่งพบแพทย์เร็วยิ่งมีโอกาสหายเร็ว โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เสียชีวิตเกิดจากการพบแพทย์ช้าเกินไป จึงต้องรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันทีที่มีอาการ

         วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันโรคไข้ฉี่หนู มีดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลนหรือแช่น้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นต้องเดินลุยน้ำ ควรสวมรองเท้าบู๊ทหรือถุงพลาสติกสะอาดที่หาได้ในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำโดยตรง กรณีมีบาดแผลควรปิดด้วย      พลาสเตอร์กันน้ำ 2. หมั่นล้างมือล้างเท้าด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ และอาบน้ำชำระร่างกายทันทีหลังจากเสร็จจากการทำงานหรือ      ลุยน้ำ  3. หมั่นทำความสะอาดบ้านเรือนและสิ่งแวดล้อมบริเวณบ้านให้สะอาด ไม่มีหนูชุกชุม  และ  4. หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค  โทร.1422


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด
6 พฤศจิกายน 2563


ทองสุข โพนเงิน/ข่าว
ข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข


จากหน่วยงาน : สสจ.ร้อยเอ็ด เปิดดู 450 view
วันที่ประกาศข่าว : 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13:31 น.