ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมการแพทย์ ร่วมลงนาม MOU พัฒนามาตรฐานข้อมูลการดูแลสุขภาพช่องปาก และบริการทันตกรรมเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพทั่วประเทศ


กรมการแพทย์ กรมอนามัย สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และทันตแพทยสภา ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนามาตรฐานข้อมูลการดูแลสุขภาพช่องปากและบริการทันตกรรม เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เพื่อใช้เป็นมาตรฐานสำหรับเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพช่องปากและบริการทันตกรรมของประเทศ

                       นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง พิธีลงนามการพัฒนามาตรฐานข้อมูลการดูแลสุขภาพ  ช่องปากและบริการทันตกรรมเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในวันนี้ว่า ข้อมูลสุขภาพเป็นทรัพยากรสำคัญในการวางแผนบริหารและจัดการ ตั้งแต่ในระดับบุคคลคือตัวผู้ป่วย จนถึงระบบสาธารณสุขระดับประเทศ ดังนั้น การพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพ จึงควรมีรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน สามารถจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ    ด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้มาตรฐานและข้อกำหนดระดับสากล สำหรับข้อมูลสุขภาพช่องปากของประเทศไทยนั้น       ยังพบความแตกต่างของการเก็บข้อมูลสุขภาพช่องปากในแต่ ละพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือเชื่อมโยงข้อมูลได้โดยประเด็นปัญหาของชุดข้อมูลทางด้านทันตกรรมที่ สรุปไว้ใน Thailand Medical Services Profile ของกรมการแพทย์ในปี   2554-2557 คือ

1. การเก็บข้อมูลทางคลินิกมีจำกัด ไม่ครอบคลุมข้อมูลงานทันตกรรมระดับตติยภูมิและตติยภูมิขั้นสูง
2. การจัดเก็บระบบข้อมูลทันตกรรมยังไม่ครบถ้วน

3. ยังไม่มีการพัฒนาข้อมูลระบบส่งต่อทางทันตกรรมในระดับประเทศ
4. ข้อมูลการวัดคุณภาพบริการทันตกรรมในประเทศไทยอยู่ในระดับงานวิจัยเท่านั้น ไม่มีการก าหนดการวัด คุณภาพบริการระดับประเทศ
5. ข้อมูลการคัดเลือกมาตรการที่จะใช้ระดับประเทศขาดความเชื่อมโยงกับข้อมูลทาง Evidence-based dentistry
6. ไม่มีจุดเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับโครงการหรือมาตรการต่าง ๆของรัฐ

                       กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม จึงได้พัฒนาต้นแบบชุดมาตรฐานข้อมูลด้านทันตกรรมขึ้นในส่วนของ hospital based data ตั้งแต่ปี 2564 และยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังว่าต้นแบบชุดมาตรฐานข้อมูลด้านทันตกรรมนี้ จะทำให้เกิดการบูรณาการและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านทันตกรรมร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพทุกภาคส่วน

                       การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ เป็นอีกก้าวที่สำคัญของกรมการแพทย์ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา เป็นจุดเริ่มต้นของทั้ง 5 หน่วยงาน ในการสนับสนุนและร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานข้อมูล การดูแลสุขภาพช่องปาก    และบริการทันตกรรมของประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและทิศทางการพัฒนาของประเทศ และเป็นฐานสำคัญที่จะทำให้ระบบข้อมูลสุขภาพช่องปาก สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ระหว่างหน่วยงานต่างๆในอนาคต ซึ่งกรมการแพทย์ขอยืนยันว่าจะให้การสนับสนุน เพื่อให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จทุกประการ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีสมดังปณิธานกรมการแพทย์ที่ว่า 
“ ทำดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต ”
              

**********************************
  #กรมการแพทย์ #สถาบันทันตกรรม #ลงนามพัฒนามาตรฐานข้อมูลการดูแลสุขภาพช่องปากและบริการทันตกรรมเพื่อเชื่อมโยง   ข้อมูลสุขภาพ # Data Catalog ฐานข้อมูลสุขภาพ #MOUข้อมูลสุขภาพช่องปากและบริการทันตกรรม
                                                                                                                                                                                        - ขอขอบคุณ -  
                                                                                                                                                                           29
 กันยายน 2565



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 345 view
วันที่ประกาศข่าว : 29 กันยายน 2565 เวลา 11:01 น.