ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

ครบรอบ 70 ปี กองการพยาบาล “กองการพยาบาล เคียงข้างพยาบาลไทย สู่ทศวรรษใหม่อย่างยั่งยืน”


           วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ณ โรงแรมปรินซ์พาเลส มหานาค กรุงเทพมหานคร นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในงานครบรอบ 70 ปี กองการพยาบาล กล่าวปาฐกถาพิเศษ และร่วมประกาศเจตนารมณ์กับพยาบาลทั่วประเทศ โดยมีอาจารย์ศิริมา ลีละวงศ์ ผู้อำนวยการกองการพยาบาล ประธานชมรมผู้บริหารทางการพยาบาล และประธานกรรมการเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการพยาบาล เขตสุขภาพทั้ง 13 เขต เป็นตัวแทน การประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยพยาบาลจากทั่วประเทศ จำนวน 500 คน

           นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล กล่าวว่า จากภาวะปัจจุบันการระบาดของโรคโควิด 19 สร้างความสั่นคลอนต่อระบบสุขภาพ พยาบาลต้องเผชิญต่อภาวะวิกฤติและความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น พยาบาลวิชาชีพเป็นกำลังสำคัญของระบบสุขภาพ ซึ่งควรได้รับการพัฒนาความรู้และเทคโนโลยี เพื่อยกระดับเทคนิคในสายอาชีพ ทั้งด้านบริหาร บริการ และวิชาการ การประชุมครั้งนี้ถือเป็น เรื่องที่ดีมากที่มีเครือข่ายทางการพยาบาลที่มารวมตัวกันในวันนี้  ในโอกาสนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับพยาบาลทุกท่านได้ก้าวพ้นภาวะวิกฤติต่างๆ พัฒนาความรู้ ความสามารถกับความท้าทายของระบบสุขภาพเพื่อประชาชน และก้าวไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนของประเทศสืบไป

          ด้านนางศิริมา ลีละวงศ์ ผู้อำนวยการกองการพยาบาล กล่าวว่า กองการพยาบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนวิชาชีพพยาบาลและเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน จากการเปลี่ยนแปลงของระบบสุขภาพ และจากการระบาดของโรคโควิด 19 การเจ็บป่วยของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เพิ่มสูงขึ้น พยาบาลซึ่งเป็นบุคลากรหลักของระบบสุขภาพมีหน้าที่ดูแลสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่มวัย ต้องมีการพัฒนารูปแบบบริการให้ทันสมัยเหมาะสมกับสภาวะของปัญหาสุขภาพและเทคโนโลยีทางการรักษาที่เปลี่ยนแปลงไป    ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายพยาบาลและแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการของการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลที่มีมาอย่างยาวนานและแสดงออกถึงพลังของวิชาชีพในการดูแลประชาชนทั่วประเทศ

          ในปี 2565 กองการพยาบาลได้ประกาศจุดเน้น กองการพยาบาล เคียงข้างพยาบาลไทย สู่ทศวรรษใหม่อย่างยั่งยืนด้วยการเป็นองค์กรสมรรถนะสูง พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบบริการพยาบาล ส่งเสริมและพัฒนาความเข้มแข็งในการวิจัยและนวัตกรรม ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาลและเครือข่ายทุกระดับ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

         

         


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 402 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 16:53 น.