ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

แพทย์ผิวหนังแนะโรคมะเร็งผิวหนัง รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้


          กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังแนะนำวิธีค้นหามะเร็งผิวหนังด้วยตนเอง มะเร็งผิวหนังบางชนิดสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก และจะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น โดยผู้ป่วยอาจไม่ต้องเสี่ยงกับการรักษามะเร็งในรูปแบบที่จะทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย พร้อมแนะนำวิธีดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง

                      

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า มะเร็งที่เกิดขึ้นที่ผิวหนังเกิดได้หลายชนิด  ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์ที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนังนั้นๆ ดังนั้นความร้ายแรงจึงขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งด้วย ถึงแม้ว่ามะเร็งผิวหนังอาจจะไม่ร้ายแรงเหมือนมะเร็งที่เกิดขึ้นบริเวณอื่นแต่ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานก็มีโอกาสกระจายไปตามอวัยวะต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตามหากสามารถค้นหามะเร็งผิวหนังได้ในระยะเริ่มต้น การรักษาให้หายขาด และมีประสิทธิภาพก็ยิ่งทำได้ดีมากขึ้น โดยสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง เกิดได้หลายปัจจัย ได้แก่ แสงแดด การได้รับสารเคมีบางชนิด แผลเรื้อรัง และโรคทางพันธุกรรมบางชนิด 

          แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การวินิจฉัยมะเร็งผิวหนังต้องได้รับการตรวจชิ้นเนื้อผิวหนังทางพยาธิวิทยา โดยเป็นการตรวจดูเซลล์ที่เป็นมะเร็งโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ในบริเวณที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งผิวหนัง เราสามารถค้นหามะเร็งผิวหนังในระยะเริ่มต้นด้วยตัวเองง่ายๆ ดังนี้ 1.มีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังเป็นก้อนนูนที่โตขึ้นอย่างรวดเร็วหรือขยายขนาดอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการปวดหรือไม่ปวดก็ได้ 2.ก้อนที่ผิวหนังที่มีแผลเกิดขึ้น หรือมีเลือดออกได้ง่าย 3.แผลเรื้อรังที่รักษาไม่หาย หรือแผลที่เกิดขึ้นบริเวณที่เป็นแผลเป็น หรือบริเวณแผลไฟไหม้มาก่อน 4.รอยโรคที่มีสีดำหรือน้ำตาลที่ขอบเขตไม่ชัดเจนและมีแผลเกิดขึ้น 5.ไฝที่มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง สีมีการเปลี่ยนแปลงทั้งที่มีสีขาวเกิดขึ้น หรือสีน้ำตาลดำไม่สม่ำเสมอ มีแผลเกิดขึ้น หรือมีเลือดออกง่าย โดยเฉพาะบริเวณมือและเท้าในคนเอเชีย 6.ผื่นเรื้อรังที่มีการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นเนื้อนูนขึ้นมาเมื่อค้นพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวหนังดังที่ได้กล่าวมาแล้ว จึงควรพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อวางแผนแนวทางการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

          ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า  ประชาชนสามารถดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง ได้ดังนี้ 1.หลีกเลี่ยงจากแสงแดดซึ่งเป็นการป้องกันมะเร็งผิวหนังที่ดีที่สุด 2.หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง เช่น ไม่รับประทานยาที่มีส่วนผสมของสารหนู 3.หมั่นสังเกตความผิดปกติของไฝหรือขี้แมลงวัน หากมีความผิดปกติ เช่น ไฝที่เป็นมีผื่นหรือก้อนที่โตเร็วกว่าปกติ มีสีเปลี่ยน, มีแผลเรื้อรังที่ไม่หายและขยายออก ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน 4.ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน 5.สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด สวมหมวกปีกกว้าง หรือกางร่ม 6.ควรเริ่มป้องกันแสงแดดตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนังในระยะยาว

**************************************************

#กรมการแพทย์แพทย์ #สถาบันโรคผิวหนัง #มะเร็งผิวหนัง

- ขอขอบคุณ -

14 กันยายน 2563



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 815 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กันยายน 2563 เวลา 16:04 น.