เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 นายกรุง นามสง่า  นายอำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติและการให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง  โครงการ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดขอนแก่น โดยมี พญ.อภิสรา ธำรงวรางกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุบลรัตน์ นายอาคม ปัญญาแก้ว สาธารณสุขอำเภออุบลรัตน์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และเครือข่าย อสม.จากทุกหมู่บ้านในพื้นที่อำเภออุบลรัตน์ เข้าร่วมงานกว่า 500 คน  ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภออุบลรัตน์
    ประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 คนต่อประชากรจำนวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิงและอันดับสามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง นอกจากนี้ โรคนี้ยังทำให้เกิดความพิการสูง พบว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการสูงถึงร้อยละ 70  ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้ว   ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลังอีกด้วย จะเห็นว่าโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะพบโรคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ  ถ้าประชาชนขาดความรู้การป้องกันและรักษาอย่างถูกวิธี   โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้ร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเสี่ยงได้
    จังหวัดขอนแก่น โดยอำเภออุบลรัตน์ได้ตระหนักถึงปัญหานี้  จึงได้จัดงานเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10   เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดขอนแก่น ขึ้น ด้วยการรวมพลังจาก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนชาวไทย และทรงเป็นแบบอย่างในการรักษาสุขภาพ การออกกำลังกาย และสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการป้องกัน ดูแล รักษาที่ถูกต้อง ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรค โดยการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ  เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งจะช่วยลดภาระของปัญหาโรคเรื้อรัง และลดค่าใช้จ่ายการรักษา เพื่อไปสู่เป้าหมาย “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค”
    การจัดนิทรรศการครั้งนี้ ประกอบไปด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา และนิทรรศการให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ความรู้การป้องกันการรักษาโรคหลอดเลือดสมองอย่างถูกต้องแก่ประชาชน          



   


View 0    23/07/2567   ข่าวรอบรั้วภูมิภาค    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น