กรม สบส. นำทีม อสม. ร่วมสนองพระปณิธาน ขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไทย


กรม สบส. นำทีม อสม. ร่วมสนองพระปณิธาน ขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไทย

          กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) นำทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ลงเคาะประตูบ้าน ร่วมกิจกรรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สัตว์เลี้ยง สนองพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในการขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดจากประเทศไทย

          นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “โรคพิษสุนัขบ้า” เป็นโรคที่มีการระบาดได้ตลอดปี ซึ่งสาเหตุของการติดโรคพิษสุนัขบ้าที่พบบ่อย คือ การถูกสุนัข-แมวกัด เลีย ข่วน หรือน้ำลายจากสัตว์ที่ติดเชื้อกระเด็นเข้าบาดแผล และเมื่อได้รับเชื้อแล้วหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็มีอันตรายถึงชีวิตได้ โดยปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบัน จากข้อมูลของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเกิดจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหลายพื้นที่ยังดำเนินการได้ไม่ถึงร้อยละ 80 ของจำนวนสัตว์เลี้ยงทั้งหมด รวมทั้ง มีการปล่อยทิ้งสุนัข-แมวในที่สาธารณะ และประชาชนบางส่วนยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกันโรค ดังนั้น การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมจำนวนประชากรสัตว์ และการควบคุมจำนวนประชากรสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ความรู้ให้กับประชาชน จะเป็นหัวใจสำคัญของการกำจัดโรค กรม สบส.จึงได้ประสานความร่วมมือจากประธานชมรม อสม.ทั่วประเทศ นำทีมอสม. ลงพื้นที่ชุมชนร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ขับเคลื่อนกิจกรรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ผ่าตัดทำหมัน และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า การส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัขและแมวอย่างถูกวิธี ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – สิงหาคม 2567 โดยตั้งเป้าให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 80 ของประชากรสัตว์ที่สำรวจโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามโครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

          ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กรม สบส. ส่งเสริมและสนับสนุน หลักสูตร และองค์ความรู้ ในการพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้สามารถดำเนินการฉีดวัคซีน และเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ติดตามผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสโรคให้เข้ารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง ตามกำหนดนัด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นประจำทุกปี และหากพบสัตว์เสียชีวิตให้รีบแจ้งสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือจังหวัดใกล้บ้าน เพื่อส่งตรวจหาเชื้อโรคต่อไป นอกจากนี้แล้ว อสม. สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และสื่อความรู้ด้านสุขภาพผ่านทางแอพพลิเคชัน Smart อสม. เว็บไซต์ อสม.com รวมทั้ง Line Official Account @Smart อสม. ให้ชาวชุมชนสามารถดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้อย่างถูกต้อง สามารถพึ่งตนเองได้

*********************** 22 เมษายน 2567


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 155 view
วันที่ประกาศข่าว : 22 เมษายน 2567 เวลา 10:10 น.