บทความสุขภาพ

พิมพ์

ข้อควรปฏิบัติสำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคม


ข้อควรปฏิบัติสำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อออกไปในที่สาธารณะ สิ่งสำคัญคือต้องอยู่ห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด -19  ฝึกและเตือนตนเองพร้อมคนรอบข้างให้ทำตัวให้ชินเมื่อจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน

รู้ก่อนออกข้างนอก: ก่อนออกไปนอกบ้าน ปฏิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเดินทาง: พิจารณาทางเลือกที่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อเดินทางอย่างปลอดภัยเมื่อทำธุระหรือเดินทางไปและกลับจากที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การขี่จักรยาน การเข็นวีลแชร์ การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การนั่งรถส่วนบุคคลหรือแท็กซี่

จำกัดการติดต่อเมื่อต้องทำธุระ  ควรออกไปร้านค้าที่ขายของใช้ในครัวเรือนด้วยตนเองเมื่อจำเป็น และอยู่ห่างจากคนที่ไม่ได้อยู่ในบ้านของคุณอย่างน้อย  2 เมตรขณะซื้อของและต่อแถว ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้บริการรถรับ – ส่งจนถึงที่หรือบริการจัดส่งเพื่อจำกัดการติดต่อแบบตัวต่อตัวกับผู้อื่น รักษาระยะห่างระหว่างตัวคุณกับผู้ให้บริการจัดส่งระหว่างการแลกเปลี่ยนและสวมหน้ากากตลอดเวลา

เลือกกิจกรรมทางสังคมที่ปลอดภัย การติดต่อทางสังคมกับเพื่อนและครอบครัวที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านของคุณสามารถทำได้โดยการโทรใช้วิดีโอแชทหรือติดต่อกันผ่านโซเชียลมีเดีย หากต้องไปพบปะผู้อื่นด้วยตนเอง ให้อยู่ห่างจากผู้ที่ไม่ได้มาจากครอบครัวของคุณอย่างน้อย 2 เมตร อย่าลืมสวมหน้ากากไว้ตลอดเวลาที่พูดคุย

รักษาระยะห่างเมื่อทำกิจกรรมและการชุมนุม หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดและการชุมนุมที่แออัด หากคุณอยู่ในพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน พยายามเว้นระยะห่างระหว่างตนเองและบุคคลอื่นไว้ตลอดเวลา พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัย และให้ความสนใจกับคำแนะนำทางกายภาพ เช่น ยืนในที่ที่มีการกำหนดไว้บนพื้น

อยู่ห่างแม้ยังทำกิจกรรมได้ตามเดิม เมื่อต้องการออกไปเดินเล่น ขี่จักรยาน หรือเข็นวีลแชร์ในละแวกบ้านของคุณหรือในสถานที่ปลอดภัยอื่นซึ่งคุณมั่นใจว่าสามารถรักษาระยะห่างระหว่างตัวคุณกับคนเดินเท้าและคนขี่จักรยานคนอื่นได้ ให้ตรวจสอบเวลาเปิด-ปิด และข้อจำกัดก่อนว่ามีคนอื่นอีกกี่คน และเลือกสถานที่ที่จะสามารถเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรระหว่างคุณกับคนอื่นที่ไม่ได้มาจากครอบครัวคุณ

-ขอขอบคุณ

สสส.


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 649 view
วันที่ประกาศข่าว : 4 มิถุนายน 2564 เวลา 13:42 น.