บทความสุขภาพ

พิมพ์

ข่าวปลอม “เล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตา”


สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ แจ้งเตือนข่าวปลอม “เล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตา”


 

         ามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า “การเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานาน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตา” กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า การเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานานไม่ได้เสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งตาแต่อย่างใด

                          

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเล่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนนาน ๆ จะมีการใช้สายตาเพ่งหน้าจอตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการตาล้า หรือตาแห้งเนื่องจากมีการกระพริบตาที่น้อยลงอาจทำให้เกิดอาการเคืองตาได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานานมีความเกี่ยวข้องที่เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งตา เป็นต้น ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งตา ได้แก่ อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในดวงตา คนที่ดวงตาสัมผัสกับแสงแดดมากจนเกินไปโดยเฉพาะรังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) อาจเสี่ยงเกิดมะเร็งผิวหนังรอบดวงตาจนเกิดโรคมะเร็งเมลาโนมาที่ตาได้ หรือเกิดจากความผิดปกติของยีน เป็นต้น สำหรับคนไทยโรคมะเร็งตาในผู้ใหญ่พบได้น้อยมาก

          นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า โรคมะเร็งตาที่สามารถพบได้ในเด็กและมักมีอายุต่ำกว่า 5 ปี คือ โรคมะเร็งจอประสาทตา ซึ่งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม แต่ก็เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ใช้งานไม่ควรใช้สายตามองหน้าจอโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์นานจนเกินไป ควรพักสายตาบ้างโดยการหลับตาลงหรือการมองออกไปข้างนอกไกล ๆ ถ้าเกิดรู้สึกมีความผิดปกติที่ดวงตาหรือการมองเห็นแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อทำการวินิจฉัยและทำการรักษาอาการที่ถูกต้องต่อไป

- ขอขอบคุณ -

กรมการแพทย์


จากหน่วยงาน : สำนักสารนิเทศ เปิดดู 479 view
วันที่ประกาศข่าว : 22 มกราคม 2564 เวลา 11:36 น.