บทความสุขภาพ

พิมพ์

ผลลัพธ์อันตราย... ยาลดความอ้วน


มองไปทางไหนในปัจจุบันก็ดูจะมีแต่ความอ้วนเรียกหา ทั้งขนมหวาน  น้ำหวาน  น้ำอัดลม  ไอศกรีมต่าง ๆ อีกมายมาย จึงไม่แปลกที่จะเห็นเด็กจนไปถึงผู้ใหญ่ที่คอยบ่นตามเฟซบุ๊กอยู่ให้เห็นทุกวันว่า อ้วนบ้างล่ะ น้ำหนักขึ้นบ้างล่ะ ซึ่งก็แน่นอนสาเหตุเหล่านี้เกิดจากการบริโภคอาหารเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้กลายเป็นน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นและส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดน้ำหนักเฉกเช่นทุกวันนี้

        ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดน้ำหนักหรือความอ้วนที่เราเห็นในทุกวัน  จากการโฆษณาบนสื่ออินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่จะมีการโฆษณาที่เกินจริงเพื่อให้ผู้บริโภคสนใจและซื้อสินค้า แต่ในความเป็นจริงผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจไม่ได้ปลอดภัยตามคำโฆษณา เนื่องจากการโฆษณาที่กล่าวไว้ว่า ทานแล้วจะช่วยน้ำหนักได้ 3-7 กิโลกรัม ภายใน 1 สัปดาห์ ล้วนแล้วแต่จะใส่ยาลดความอยากอาหาร ชื่อ เฟนเทอร์มีน (phentermine) เพื่อทำให้เกิดสรรพคุณตามที่เขียนไว้ แต่จะมีใครทราบไหมว่า ยาเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้หากมีการใช้ผิดวิธี ซึ่งบางรายอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตโดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงหรือมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้วเช่น โรคความดันโลหิตสูง  โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคหลอดเลือดอุดตัน  โรคต้อหินมีผลทำให้โรคประจำตัวของผู้ป่วยมีสภาวะเลวลง

        ดังนั้นหากเกิดภาวะน้ำหนักเกิน ควรรีบหันมาดูแลตัวเอง ใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหาร ไม่ทานของทอด ของมัน ของหวาน และน้ำอัดลม เน้นการออกกำลังกายให้มากยิ่งขึ้น เท่านี้ก็จะสามารถลดความอ้วนและมีสุขภาพที่ดีได้

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านวิเคราะห์และประมวลข่าวสาร สำนักสารนิเทศ เปิดดู 1585 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:50 น.