บทความสุขภาพ

พิมพ์

"สวดมนต์ข้ามปี" ดีต่อใจและสุขภาพ


          อีกกิจกรรมยอดฮิตในคืนสุดท้ายก่อนข้ามศักราชใหม่ หนีไม่พ้น "การสวดมนต์ข้ามปี" สำหรับชาวพุทธแล้วถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ เป็นมงคลแก่ชีวิต ที่สำคัญการนั่งสมาธิหรือ สวดมนต์ยังส่งผลดีไปจนถึงจิตใจและสุขภาพ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือการนั่งเป็นเวลานานๆ เพราะอาจจะทำให้เมื่อยล้าและอ่อนเพลียจนกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

          ก่อนสวดมนต์ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผักต้มสุก ผลไม้อย่างกล้วยน้ำว้า มะละกอ ถ้าเป็นกะหล่ำปลี บรอกโคลี หอมใหญ่ กระเทียมดิบ จะทำให้ท้องอืด เนื้อสัตว์ก็ควรเป็นปลา เลี่ยงอาหารไขมันสูง เคี้ยวให้ละเอียด ไม่กินในปริมาณที่เกินความจำเป็นของร่างกาย เพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีตามปกติ ถ้าจบมื้อเย็นแล้วไม่ควรกินอย่างอื่นต่อ อาจจะดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้เท่านั้น
 
          ก่อนสวดมนต์ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อเพื่อเป็นการฟิตร่างกายทำให้สวดมนต์ได้นานตามที่ตั้งใจ เช่น ยกแขนขึ้นลง พับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย-ขวา กำมือ แบมือ ขณะสวดมนต์ควรหลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบนานๆ ให้สลับท่านั่งระหว่างนั่งพับเพียบกับนั่งขัดสมาธิ
 
          ยกลำตัวหรือกะบังลมเป็นช่วงๆ ประมาณ 10 นาที คลายกล้ามเนื้อ 1 นาที สลับไปตลอดขณะที่นั่งสวดมนต์ นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อลำตัวแข็งแรงขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดการกดน้ำหนักเฉพาะจุดและต้านทานแรงดึงดูดของโลก
 
          ถ้ามีเวลาพักในช่วงสวดก็เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง อาจจะเดิน หรือยืดเหยียดกล้ามเนื้อ แบบค้างนิ่ง 10-30 วินาที แต่ละท่าทำอย่างน้อย 4 ครั้ง และเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ยืดจนถึงจุดที่รู้สึกตึงแต่ไม่ใช่เจ็บ นิ่งค้าง ระหว่างนั้นให้หายใจเข้า-ออกตามปกติอย่ากลั้น
 
          ผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่า ไม่ควรนั่ง กับพื้นนานๆ เพราะจะมีอาการปวดเข่ากำเริบ ควรนั่งบนเก้าอี้แทนจะทำให้สามารถสวดมนต์ได้ยาวนานขึ้น


จากหน่วยงาน : มติชน(25 ธค.60) เปิดดู 1183 view
วันที่ประกาศข่าว : 30 ธันวาคม 2560 เวลา 13:53 น.