บทความสุขภาพ

พิมพ์

กับดักไข่ยุง Leo-Trap


  

       ปิดท้ายงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 กับการประกาศผล "Thailand Research Expo 2017 Award" ซึ่งเป็นการพิจารณาคัดเลือกผลงาน ที่มีกระบวนการนำเสนอที่มีความโดดเด่นในรูปแบบที่หลากหลายและสามารถเชื่อมโยงส่งต่องานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อไปได้
      โดย หนึ่งในผลงานที่ได้รับรางวัลแพลทินัม ในปีนี้ เป็นงานวิจัยเพื่อการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่มาเยี่ยมชมงานอย่างมาก


นั่นก็คือ "นวัตกรรมป้องกันกำจัดยุง" หรือ "กับดักไข่ยุง LeO-Trap" จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
          ดร.อภิวัฏ ธวัชสิน รองผู้อำนวย การสถาบันวิจัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หนึ่งในทีมผู้คิด ค้น บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้มีลักษณะรูปร่างคล้ายโอ่งน้ำขนาดจิ๋ว ผลิตจากพลาสติกสีดำ ฝาสูง มีช่องว่างให้ยุงเข้าไปภายในได้  LeO-Trap มีการเคลือบสารสกัดจากหอยลายที่มีกลิ่นดึงดูดเฉพาะยุงลายให้เข้ามาวาง ไข่ เพียงแค่เติมน้ำที่ผสมสารกำจัดลูกน้ำยุงซีโอไลท์ไว้ ก็จะช่วยกำจัดลูกน้ำยุงได้แล้ว
          ทั้งนี้สารสกัดจากหอยลายเป็นการค้นพบได้โดยบังเอิญ เนื่องจากซื้อหอยลายเตรียมไว้ทำอาหารมื้อเย็น จึงได้นำไปแช่น้ำเพื่อรักษาความสดของหอยลาย แต่พบว่ามียุงที่เลี้ยงไว้เพื่อการทดลองที่หลุดลอดออกมาไปลอยตายอยู่ในอ่างที่แช่หอยลาย
          จึงได้นำหอยลายมาทำการวิจัยพบว่า หอยลายที่แช่น้ำจะปล่อยเมือกที่เป็นกรดอะมิโนหลายชนิดออกมา ซึ่งมีกลิ่นที่สามารถดึงดูดยุงให้เข้ามาตอมได้ แต่การจะนำน้ำที่แช่หอยลายมาใช้งานเลย ก็จะทำให้เกิดกลิ่นเน่าเสียซึ่งไม่เป็นผลดีกับคน จึงได้นำน้ำแช่หอยลายนั้นให้อยู่ในรูปของไมโครแคปซูลแล้วนำไปเคลือบในภาชนะ LeO-Trap ก่อนนำไปตั้งไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน           ภายในหนึ่งสัปดาห์สามารถกำจัดลูกน้ำยุง และยุงได้อย่างน้อย 500 ตัว ซึ่ง LeO-Trap 1 ชิ้นใช้งานได้ 3 เดือน สารดึงดูดที่เคลือบไว้ก็จะหมดอายุ แต่สามารถใช้งานต่อได้ด้วยการติดแผ่น สติกเกอร์ที่เคลือบสารดึงดูดยุง  เรียกว่าเป็นงานวิจัยใกล้ตัวที่สามารถนำไปใช้ได้จริง.

 

 


จากหน่วยงาน : นสพ.เดลินิวส์ 31 สิงหาคม 2560 เปิดดู 1384 view
วันที่ประกาศข่าว : 31 สิงหาคม 2560 เวลา 11:38 น.