ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมอนามัย แนะ กินเมนูเจปรุงประกอบจากธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ได้โปรตีนครบ


          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ 4 วิธีเลือกซื้ออาหารเจที่ปลอดภัย เน้นเมนูปรุงประกอบจาก ธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง หลากหลายชนิด จะได้โปรตีนครบคุณค่าทางโภชนาการ

       นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ประชาชนที่ไม่มีเวลาปรุงประกอบอาหารเจกินเอง มักนิยมเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมบริโภคจากร้านที่จำหน่ายอาหารเจ การเลือกซื้ออาหารเจจากแหล่งหรือร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจพบการปลอมปนของเนื้อสัตว์ในอาหารเจได้ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ที่เคยมีการตรวจพบ DNA ของเนื้อสัตว์ปนเปื้อน เพื่อให้ตลอดช่วงการกินเจ ปลอดภัย ได้บุญและได้คุณค่าทางโภชนาการ ขอให้สังเกต ดังนี้ 1) เลือกซื้อจากร้านอาหารที่เข้าร่วมในเทศกาลกินเจ เนื่องจากร้านเหล่านี้ได้ผ่านการตรวจสอบการปนเปื้อนแล้ว หรือถ้าเป็นร้านทั่วไปควรเลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ หรือสังเกตจากสัญลักษณ์ธงสีเหลือง 2) ถ้าสังเกตพบว่าอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ มีลักษณะของสีและกลิ่น รวมถึงรสชาติที่ผิดแปลกไป ไม่ควรบริโภค 3) เลือกซื้อจากร้านที่มีป้ายสัญลักษณ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) และ 4) ควรเลือกบริโภคอาหารเจที่ปรุงประกอบจากธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง หลากหลายชนิด จะได้โปรตีนทดแทนครบคุณค่าทางโภชนาการ

            “สำหรับอาหารประเภทธัญพืช และถั่วเมล็ดแห้ง สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ เชื้อราที่ปนเปื้อนในวัตถุดิบดังกล่าว ที่เกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ในที่ชื้นเกินไป หรือการอบแห้งไม่ดีพอ ก่อให้เกิดสารอะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นสารพิษได้ การป้องกันที่ดีจึงควรเลือกถั่วเมล็ดแห้งที่ใหม่และเก็บไว้ในภาชนะที่บรรจุปิดสนิท โดยก่อนที่จะนำมาปรุงประกอบอาหาร ควรล้างให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชต่าง ๆ และควรปรุงสุกทุกครั้งก่อนนำมาบริโภค นอกจากนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น อาจเลือกกินข้าวกล้องร่วมกับธัญพืชไม่ขัดสีแทนข้าวขาว จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินบี แร่ธาตุ ใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง เลือกบริโภคอาหารสดที่ปรุงสุกใหม่ ๆ จะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 30 กันยายน 2565


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 527 view
วันที่ประกาศข่าว : 30 กันยายน 2565 เวลา 14:29 น.