ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรม สบส.เปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุข พ.ศ. ...


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อาสาสมัครสาธารณสุข พ.ศ. .... ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมแสดงความคิดเห็น หนุนให้ อสม.กว่า 1.05 ล้านคน ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ดีขึ้นจากภาครัฐ เพื่อให้เป็นพลังที่จะส่งเสริมให้ชุมชนเข้มแข็ง ก่อนปิดรับฟังในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นี้

          นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญกับ ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุข พ.ศ. .... โดยมอบหมายให้กรม สบส.ที่เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบดูแล กำกับ อสม.กว่า 1.05 ล้านคน เพื่อเป็นกฎหมายกำกับดูแล อสม. และเป็นการพัฒนาระบบสุขภาพภาคประชาชน ซึ่งกรม สบส.ได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาใหม่ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยเน้นการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านในทุกระดับ เพื่อจะนำความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ได้ร่างกฎหมายที่สามารถคุ้มครองส่งเสริม สนับสนุน อสม.ในระบบสาธารณสุขมูลฐานและระบบสุขภาพภาคประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด และสอดรับกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

          นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส.กล่าวต่อว่า โดยเนื้อหาสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มุ่งส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาขีดความสามารถของ อสม. ให้สามารถจัดการปัญหาสุขภาพของชุมชนได้อย่างเข้มแข็ง ดำรงตนตามมาตรฐานจริยธรรม และไม่เรียกร้องหรือแสวงหาประโยชน์ส่วนตนโดยอาศัยตำแหน่งและหน้าที่ เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

          ทั้งนี้ กรม สบส.ยังได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐาน ทั้ง  4 ภาค ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นต่อ ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุข พ.ศ. .... ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังเปิดให้ประชาชนหรือผู้สนใจ สามารถร่วมแสดงความคิดเห็น ได้ที่เว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือเว็บไซต์ https://hss.moph.go.th ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 539 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 10:00 น.