ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

อย. เดินหน้าเปิดใช้งานระบบ e-Submission และ e-Signature วัตถุอันตราย อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ


อย. ก้าวอีกขั้น เปิดให้บริการยื่นคำขออนุญาตวัตถุอันตรายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Submission) เพิ่มอีก 3 กระบวนงาน พร้อมระบบการอนุมัติด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ อีก 15 กระบวนงาน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดให้บริการยื่นคำขออนุญาตวัตถุอันตราย ผ่านระบบ e-Submission ไปแล้วจำนวน 26 กระบวนงาน และในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้เปิดให้ยื่นคำขออนุญาต ผ่านระบบ e-Submission อีก 3 กระบวนงาน ได้แก่ 1. การขอรับการรับรอง ต่ออายุ เพิ่มขอบข่ายการรับรองตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตวัตถุอันตราย (GMP) ที่ อย. รับผิดชอบ 2. การขอให้สืบค้นคัดสำเนา และรับรองเอกสารที่คัดสำเนาที่เกี่ยวกับการอนุญาตวัตถุอันตราย 3. การขออนุญาตนำผ่านวัตถุอันตราย

นอกจากนี้ อย. ได้พัฒนาไปอีกขั้น ปรับปรุงกระบวนงานอนุมัติใบสำคัญ/ใบอนุญาต วอ. ด้วยลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Signature) จำนวน 15 กระบวนงาน ได้แก่ การขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย 14 กระบวนงาน และ การขออนุญาตผลิตตัวอย่างหรือนำเข้าตัวอย่างวัตถุอันตราย 1 กระบวนงาน สำหรับกระบวนงานอื่น ๆ ด้านวัตถุอันตราย จะสามารถเปิดให้บริการด้วยระบบ e-Submission ได้ครบถ้วนภายในสิ้นปีนี้

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้พัฒนาวิธีการขออนุญาตด้านวัตถุอันตรายให้ทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในทุกมิติ เพื่อให้การบริการยื่นคำขอและพิจารณาอนุญาตมีประสิทธิภาพสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป ผู้ประกอบการสามารถศึกษาคู่มือการใช้งานระบบฯ และรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th/ คลิกเลือก กลุ่มควบคุมวัตถุอันตราย ในกรณีที่ผู้ประกอบการประสงค์จะยื่นคำขออนุญาตที่ OSSC ยังคงสามารถดำเนินการได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำโดยละเอียด

วันที่เผยแพร่ข่าว 9 เมษายน 256 ข่าวแจก 99 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 



จากหน่วยงาน : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดดู 841 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 เมษายน 2564 เวลา 08:58 น.