ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

24 มีนาคม วันวัณโรคโลก สถาบันโรคทรวงอก เปิดเวทีเสวนาให้ความรู้วิชาการ แนะประชาชนรู้เท่าทัน ห่างไกลเชื้อวัณโรคดื้อยา


24 มีนาคม วันวัณโรคโลก สถาบันโรคทรวงอก เปิดเวทีเสวนาให้ความรู้วิชาการ

แนะประชาชนรู้เท่าทัน ห่างไกลเชื้อวัณโรคดื้อยา

 

          สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ จัดกิจกรรมเนื่องในวันวัณโรคโลกประจำปี 2562 ให้คำปรึกษาและเสวนาความรู้วิชาการเรื่องวัณโรคและโรคปอด เพื่อให้ประชาชนตื่นตัว รู้เท่าทันวัณโรคและวัณโรคดื้อยา  ตลอดจนสามารถดูแลป้องกันตนเองได้

          นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ กำหนดให้วันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเป็นวัณโรคโลก โดยประเด็นการรณรงค์ในปีนี้คือ “ถึงเวลายุติปัญหาวัณโรค (It’s TIME TO ZERO TB)” วัณโรคเป็นโรคติดต่อซึ่งการแพร่กระจายเชื้อคล้ายไข้หวัด จากการไอ จาม ถ่มน้ำลาย และขากเสมหะของผู้ป่วยวัณโรคปอดสู่ผู้อื่น จึงทำให้ติดเชื้อวัณโรคจากการหายใจและรับเชื้อที่ล่องลอยในอากาศเข้าสู่ปอด วัณโรคพบได้ทุกส่วนของอวัยวะทั่วร่างกาย เช่น วัณโรคกระดูก วัณโรคลำไส้ วัณโรคเยื่อหุ้มสมอง แต่ที่พบมากที่สุด คือ วัณโรคปอด ผู้ป่วยวัณโรคปอดจะมีอาการไข้ต่ำๆ ในเวลาบ่ายหรือเย็น ไอแห้งๆ และเจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ผิวหนังซีด เหลือง และเหงื่อออกตอนกลางคืน ปัจจุบันการรักษาสามารถวินิจฉัยจากการเอกซเรย์ปอดและการตรวจเสมหะผู้ป่วยด้วยการส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์ อย่างไรก็ตามผู้ป่วยควรป้องกันและควบคุมการแพร่เชื้อวัณโรค โดยไม่ควรนอนร่วมกับผู้อื่น ควรปิดปากและจมูกทุกครั้งเวลาไอหรือจาม ทำลายขยะที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย แยกเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ภาชนะใส่อาหารไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น ควรฆ่าเชื้อด้วยความร้อน เช่น ลวก ต้ม และตากแดดจัด

          อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอด โดยทั่วไปจะเลือกใช้สูตรการรักษาระยะสั้นมาตรฐาน 6 เดือน หากผู้ป่วยที่รับการรักษาจนครบกำหนดและเชื้อไม่ดื้อยา จะมีโอกาสหายขาดได้มากกว่าร้อยละ 95 แต่หากผู้ป่วยวัณโรคได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้อง คือหยุดยาก่อนกำหนดครบระยะรักษาหรือได้รับการรักษาไม่สม่ำเสมอ จะส่งผลให้เชื้อวัณโรคที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ทนต่อยาที่เคยรักษา ทำให้ไม่สามารถรักษาด้วยยาเดิมที่เคยใช้ได้ เชื้อวัณโรคจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น กลายเป็นเชื้อวัณโรคดื้อยาได้ ดังนั้นผู้ป่วยควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอตามแผนการรักษาและไม่ควรหยุดยาเองแม้อาการจะทุเลาลง  หากพบว่ามีอาการข้างเคียง เช่น ผื่นทั้งตัว มีไข้ มีแผลในปาก หรือตาแดง มองเห็นภาพไม่ชัด ตาพร่า ตามัว คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะสีเหมือนน้ำปลา ควรรีบมาพบแพทย์ทันที

          จากความสำคัญของปัญหาดังกล่าว สถาบันโรคทรวงอก  กรมการแพทย์  จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันวัณโรคโลกในวันที่ 29 มีนาคม 2562 ภายในงานให้คำปรึกษาเกี่ยวกับวัณโรคปอด จัดเสวนาให้ความรู้วิชาการเรื่องวัณโรคและโรคปอด บริการ X-ray ฟรี จำนวน 50 ราย  ในรายใหม่ที่ยังไม่เคยรักษาวัณโรค ให้คำแนะนำเรื่องอาหารการออกกำลังกายและสุขภาพ บริการตรวจวิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย ตรวจสมรรถภาพปอด ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 อาคาร 8 สถาบันโรคทรวงอก จังหวัดนนทบุรี โดยเริ่มลงทะเบียนหน้างานตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 0 2547 0999 ต่อ 30156

**********************************************

#กรมการแพทย์ #สถาบันโรคทรวงอก #วัณโรคดื้อยา #วันวัณโรคโลก

                                                                                                   24 มีนาคม 2562



จากหน่วยงาน : กรมการแพทย์ เปิดดู 1694 view
วันที่ประกาศข่าว : 24 มีนาคม 2562 เวลา 20:16 น.