ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ภาคใต้ ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย แนะประชาชนยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”


          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในพื้นที่ภาคใต้ ดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย จนสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นอันตราย และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมแนะประชาชนให้ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”

          วันนี้ (20 มกราคม 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลายในพื้นที่จังหวัดสงขลา นั้น กรมควบคุมโรค ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ติดตามสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในจังหวัดสงขลาและในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้ปวดข้อยุงลาย นอกจากนี้ จังหวัดสงขลาได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) เพื่อระดมความร่วมมือและดำเนินการอย่างเข้มข้นในพื้นที่ และจากความร่วมมือของหน่วยงานทุกภาคส่วนในครั้งนี้ ทำให้ในขณะนี้สามารถควบคุมโรคจนสถานการณ์ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เป็นอันตราย และมีความปลอดภัยสำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่

          โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา ที่มีทั้งยุงลายสวนและยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค ซึ่งพบได้ในทุกกลุ่มอายุ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย และอาจมีอาการคันร่วมด้วย พบตาแดง แต่ไม่ค่อยพบจุดเลือดออกในตาขาว ส่วนใหญ่ในเด็กอาการไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่ โดยอาการเด่นชัดในผู้ใหญ่คือปวดข้อ อาจพบข้ออักเสบได้ ซึ่งเป็นที่ข้อเล็กๆ เช่น ข้อมือ ข้อเท้า อาการปวดข้อ    จะพบได้หลายๆ ข้อเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ อาการจะรุนแรงมากจนบางครั้งขยับข้อไม่ได้ และอาการจะหายภายใน 1-2 สัปดาห์ บางรายอาจมีอาการปวดข้อนานเป็นเดือนหรือเป็นปีได้ ไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงถึงขั้นช็อก สำหรับสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลายในปี 2562 นี้ (ตั้งแต่วันที่ 1-15 ม.ค. 62) พบผู้ป่วย 447 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยเกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 444 ราย (ในจังหวัดสงขลา 260 ราย) ส่วนอีก 3 ราย อยู่ในกรุงเทพมหานคร

          นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีอาการดังกล่าวข้างต้น ขอให้รีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะ  ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคภายใน 2 สัปดาห์ สำหรับวิธีป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าว คือไม่ให้ถูกยุงกัด โดยสวมเสื้อผ้าแขนยาวขายาวให้มิดชิด ทายากันยุง นอนในมุ้ง เป็นต้น ที่สำคัญคือร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำโรค โดยยึดหลัก “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ทั้งนี้ จะสามารถป้องกันได้ 3 โรคในคราวเดียวกัน คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

****************************************************************

ข้อมูลจาก : สคร. 12 สงขลา/สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง/สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค

โทรศัพท์ 0-2590-3859 วันที่ 20 มกราคม 2562


จากหน่วยงาน : กรมควบคุมโรค เปิดดู 511 view
วันที่ประกาศข่าว : 20 มกราคม 2562 เวลา 09:59 น.