ข่าวในรั้ว สธ.

พิมพ์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาและถ่ายทอดสารสกัดมะหาดธรรมชาติมาตรฐาน มีฤทธิ์ลดริ้วรอย ผิวกระชับ ถ่ายทอดผู้ประกอบการผลิต


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง serum all in 1  ผสมสารสกัดจากแก่นมะหาด ซึ่งผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในอาสาสมัคร ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว ช่วยลดริ้วรอย ต้านอนุมูลอิสระ และทำให้ผิวขาวใส ให้กับผู้ประกอบการผลิตในเชิงพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศ

 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ serum all in 1  จากสารสกัดมะหาด ว่า ปัญหาเครื่องสำอางไทย  จากสมุนไพรธรรมชาติ คือ ปัญหาการคงตัวของสารสำคัญ ทำให้ต้องสั่งนำเข้าสารสำคัญจากต่างประเทศ และบางชนิดก็เกิดจากการสังเคราะห์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันวิจัยสมุนไพร จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรจากธรรมชาติ โดยศึกษาวิธีการเตรียมสารสกัดออกซีเรสเวอราทรอล (oxyresveratrol) จากแก่นมะหาด ซึ่งมีการควบคุมสารสำคัญให้มีความบริสุทธิ์ ผ่านการควบคุมคุณภาพ และการทดสอบความปลอดภัย ในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน นำมาพัฒนาสูตรตำรับเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดูแลผิว และมีการศึกษาประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในอาสาสมัคร  ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ผลิตภัณฑ์เซรั่มมีประสิทธิภาพทำให้ผิวขาวขึ้น ผิวเรียบเนียนลดริ้วรอยหางตา ผิวกระชับ เพิ่มความยืดหยุ่น และผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในอาสาสมัครโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า สารออกซีเรสเวอราทรอล เป็นสารสำคัญที่พบในมะหาด มีฤทธิ์ทางชีวภาพหลากหลาย เช่น ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ได้ผ่านการวิจัยในหลายขั้นตอน ได้แก่ ในห้องทดลองและในอาสาสมัคร พบว่า สารนี้มีศักยภาพสูงในการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง  และเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนที่สนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรไทยที่ผ่านระบบการวิจัยสมัยใหม่  ตามมาตรฐานสากล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ serum all in 1 จากสารสกัดมะหาด ให้กับบริษัท ด๊อกเตอร์ เฮลท์ จำกัด เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

**************************14 กันยายน 2561//ning61

 

 



จากหน่วยงาน : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดดู 638 view
วันที่ประกาศข่าว : 14 กันยายน 2561 เวลา 10:59 น.