กระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ย้ำ 3 เรื่องสำคัญ คือระบบการคัดกรองของโรงพยาบาล เพื่อค้นหาและวินิจฉัยผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ บุคลากรการแพทย์ปลอดภัย และการติดตามผู้สัมผัสให้เข้าสู่ระบบติดตาม และสังเกตอาการจนครบระยะที่กำหนด พร้อมกำชับสถานพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523   

บ่ายวันนี้ (24 มิถุนายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และหัวหน้าศูนย์สั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรับโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส และให้สัมภาษณ์ว่า ได้เน้นย้ำทุกจังหวัดให้เตรียมระบบการดูแลรักษา การป้องกันควบคุมโรค ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขวางไว้ ใน 3 เรื่องสำคัญ คือ1.ระบบการคัดกรองของโรงพยาบาล เพื่อค้นหาและวินิจฉัยผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว 2.การดูแลผู้ป่วยตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ บุคลากรการแพทย์ปลอดภัย และ3.การติดตามผู้สัมผัสให้เข้าสู่ระบบติดตาม และสังเกตอาการจนครบระยะที่กำหนด  

          นายแพทย์สุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า ได้ให้ทุกจังหวัดเร่งทำความเข้าใจให้ความรู้แก่คลินิกเอกชน ซึ่งมีกว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศ ในกรณีพบผู้ป่วยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ และมีประวัติเดินทางกลับจากประเทศพื้นที่เสี่ยง ให้ถือเป็นผู้เข้าข่ายเฝ้าระวัง ไม่ให้ผู้ป่วยเดินทางเอง ขอให้โทรแจ้ง 1669 เพื่อส่งรถพยาบาลไปรับมาตรวจรักษาในโรงพยาบาล และรับไว้รักษาในห้องแยกโรคดูแลตามมาตรฐาน โดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วยปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันโรค พร้อมกำชับให้ทุกโรงพยาบาลตรวจสอบห้องแยกโรคให้มีสภาพพร้อมใช้งาน

          นอกจากนี้ ได้ให้ย้ำมาตรการทางกฎหมาย ที่ประกาศให้โรคเมอร์สเป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2523 ได้ออกประกาศเจ้าพนักงานสาธารณสุข ฉบับที่ 1/2558 เรื่องให้เจ้าของหรือผู้รับผิดชอบสถานพยาบาลดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523 รวมทั้งประกาศฉบับที่ 2 ให้ครอบครัว หรือผู้ที่ทราบว่ามีผู้ป่วย หรือสงสัยว่าป่วย ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีบทลงโทษผู้ไม่ปฏิบัติตามประกาศ ทั้งนี้เพื่อให้การป้องกันควบคุมโรคของประเทศมีประสิทธิภาพ

          นายแพทย์สุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า ได้เปิดช่องทางให้คำปรึกษาแก่แพทย์ เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ และบุคลากรอื่นๆ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งประชาชนที่มีข้อสงสัย สอบถามได้ทางสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง  สำหรับด้านขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างเสนอครม.อนุมัติค่าตอบแทนให้ เช่นเดียวกับกรณีโรคอีโบลา

 

   *******************************************  24 มิถุนายน 2558



   
   


View 11    24/06/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ