รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์และจิตแพทย์จากโรงพยาบาลหนองกี่ โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ลงพื้นที่บ้านโคกสูง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ตรวจสุขภาพพิสูจน์สาเหตุการป่วย การตายของประชาชนในหมู่บ้าน สร้างความรู้ความเข้าใจว่าไม่ได้เกิดจากผีปอบ เพื่อลดความสับสน หลงผิดให้ชาวบ้าน

              จากกรณีที่สองสามีภรรยา ชาวบ้านหนองกี่ อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ถูกชาวบ้านกล่าวหาว่าเป็นผีปอบ วอนขอความเป็นธรรม เพราะถูกเพื่อนบ้านเกลียดชังไม่คบหา และไม่มีใครกล้าไปซื้อของที่ร้าน
 
              ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ (24 กันยายน 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในการเข้าไปทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของผีปอบ เพื่อลดความสับสน หลงผิด และไม่เข้าใจกัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อเดิม ไม่มีหลักฐานปรากฎทางวิทยาศาสตร์ ต้องให้ความเห็นใจผู้ที่ถูกชาวบ้านรังเกียจและเข้าใจว่าเป็นผีปอบ ทั้งๆที่เขาไม่รู้อะไรเลย ทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตในหมู่บ้านเป็นอันมากขณะนี้โรงพยาบาลหนองกี่กำลังตรวจสอบข้อมูลการเจ็บป่วยของชาวบ้าน 9 ราย ที่ชาวบ้านเข้าใจว่าถูกผีปอบเข้า ว่าป่วยเป็นโรคอะไรมาก่อนหรือไม่
 
               อย่างไรก็ตาม ได้ให้สำนักงานสาธารณสุข จ.บุรีรัมย์ จัดส่งทีมแพทย์และให้โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ส่งทีมจิตแพทย์รวมประมาณ 20 คน ลงไปให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยทีมแพทย์จะเดินทางไปในวันพรุ่งนี้ และประชุมวางแผนร่วมกันกับทีมแพทย์พยาบาลที่โรงพยาบาลหนองกี่ จากนั้นในช่วงบ่ายจะลงพื้นที่ โดยจะทำการตรวจสุขภาพประชาชนกลุ่มที่มีอาการเจ็บป่วยในหมู่บ้าน ซึ่งมีประชากรทั้งหมดประมาณ 500 คน เช่น ผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และตรวจสุขภาพจิต เพื่อพิสูจน์สาเหตุการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตที่แท้จริง ว่าไม่ใช่เกิดจากการกระทำของผีปอบตามที่ชาวบ้านเข้าใจ และตนเองจะเดินทางลงไปในพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในวันที่ 28 กันยายน 2555 นี้
 
               นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาความเชื่อเรื่องผีปอบเหล่านี้ หากได้ทำความเข้าใจให้ความรู้ถึงที่มาที่ไปของสาเหตุการป่วยการตายของประชาชนในหมู่บ้านก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งสื่อมวลชนต้องเป็นส่วนหนึ่งในการขยายความเข้าใจต่อประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่นหรือเข้าใจผิด
 
******************************** 24 กันยายน 2555


   
   


View 8    24/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ