รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เข้มข้นการคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน กวาดล้างหมอเถื่อน คลินิกเถื่อนทุกรูปแบบให้หมดไปจากสังคมไทย ขอความร่วมมือประชาชนให้ร่วมสอดส่องเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสที่หมายเลข  0-2193-7999  ตลอด  24 ชั่วโมง หลังรับแจ้งจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด  ขอให้ประชาชนเลือกใช้บริการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กับสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าใช้บริการหมอเถื่อนเพราะราคาถูก

          จากกรณีข่าวน.ส.อาทิตยา เอี่ยมใหญ่ อายุ 33 ปี อาชีพพริตตี้แนะนำสินค้าและพิธีกร มีอาการหายใจไม่ออก หมดสติ กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา เนื่องจากหัวใจหยุดเต้นและสมองขาดออกซิเจน ภายหลังรับการฉีดคอลลาเจนเสริมสะโพกกับหมอเถื่อนที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าวซอย  1  เมื่อวันที่  16  กันยายน  2555 นั้น
 

 

           ความคืบหน้าในวันนี้ (20 กันยายน 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประสานงานกับเจ้าพนักงานสอบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยหากผู้ทำการฉีดสารคอลลาเจนไม่ได้เป็นแพทย์มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525  และหากเปิดประกอบกิจการสถานพยาบาลให้การรักษาพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล   พ.ศ.2541 นอกจากนี้ให้เร่งกวาดล้างหมอเถื่อน คลินิกเถื่อนอย่างเข้มข้น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน โดยขอความร่วมมือประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสที่หมายเลข  0-2193-7999 ตลอด  24 ชั่วโมง หลังรับแจ้ง จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด 
 
                 ด้านนายแพทย์ธารา ชินิกาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า ในวันนี้ ได้ส่งทีมนักกฎหมาย และเจ้าหน้าที่สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ประสานงานกับเจ้าพนักงานสอบสวน และโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว จากนั้นจะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุต่อไป ทั้งนี้ ขอแนะนำผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ขอให้ศึกษาข้อมูลและปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจทำ และจะต้องทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นซึ่งตามกฎหมายได้กำหนดให้สถานพยาบาลทุกแห่งจะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ช่วยชีวิตฉุกเฉิน พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีเนื่องจากขณะทำศัลยกรรมเสริมความงาม การฉีดสารคอลลาเจน หรือสารอื่นใดเข้าสู่ร่างกายนั้น มีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ เป็นอันตรายต่อชีวิตได้  ซึ่งวิธีการที่จะทำให้มีรูปร่างสวย ได้สัดส่วน สามารถทำได้โดยการออกกำลังกายกระชับสัดส่วน สามารถเพิ่มส่วนขาด และลดส่วนเกินได้อย่างปลอดภัย   
 
          นายแพทย์ธารากล่าวต่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายนี้ ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสุภาพสตรี หรือสาวประเภทสอง ที่นิยมใช้บริการกับหมอเถื่อนเพราะเห็นแก่ราคาถูกซึ่งการทำกิจกรรมประเภทนี้มักลักลอบทำ บอกกันปากต่อปากในวงจำกัดยากต่อการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากประชาชนทุกคน โดยผู้ที่เป็นหมอเถื่อน ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วนสถานพยาบาลเถื่อนมีโทษจำคุกไม่เกิน3ปี หรือปรับไม่เกิน  6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   
 
                                                     ******************      20 กันยายน 2555 


   
   


View 8    20/09/2555   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ