วันนี้ (28 ตุลาคม 2554) นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามดูแลผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย ที่ส่งต่อมาจากพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่โรงพยาบาลราชบุรี จ.ราชบุรี จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ศูนย์พักพิง สำนักพระสังฆาธิการ ตำบลดอนทราย อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และมอบยาสามัญประจำบ้าน เครื่องใช้จำเป็นให้ผู้ประสบภัย

            นายต่อพงษ์กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตามดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ประสบภัยที่ส่งตัวไปดูแลรักษาต่อยังโรงพยาบาลข้างเคียงหรือต่างจังหวัด หลังจากมีกระแสข่าวว่าไม่มีการติดตามดูแลผู้ป่วยที่ส่งต่อไปในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่าผู้ป่วยทุกรายได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และขอยืนยันว่าผู้ป่วยที่ส่งตัวจากพื้นที่น้ำท่วมไปรักษายังโรงพยาบาลต่างๆทุกราย กระทรวงสาธารณสุขได้ให้การดูแลรักษาเป็นอย่างดี และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ไม่มีการทอดทิ้งอย่างเด็ดขาด

            นายต่อพงษ์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้โรงพยาบาลในจังหวัดราชบุรี สำรองเตียงเพื่อรับผู้ป่วยจากพื้นที่น้ำท่วมไว้จำนวน 350 เตียง ขณะนี้ได้รับผู้ป่วย ซึ่งส่วนใหญ่ส่งมาจากโรงพยาบาลในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม รวมทั้งกรุงเทพมหานครรวม  110 ราย กระจายอยู่ในโรงพยาบาล 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราชบุรี 36 ราย โรงพยาบาลบ้านโป่ง 30 ราย โรงพยาบาลโพธาราม  9 ราย โรงพยาบาลดำเนินสะดวก  31 ราย โรงพยาบาลเจ็ดเสมียน 1 ราย โรงพยาบาลบางแพ 1 ราย และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชบ้านบึง 2 ราย   
 
ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ส่งไปได้แก่ ทารกแรกเกิดที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ โรคกระดูกและข้อ เนื้องอกในสมอง โรคมะเร็ง โรคถุงลมปอดโป่งพอง เป็นต้น โดยโรงพยาบาลได้จัดเตรียมที่พักเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้ป่วยด้วย
 
          นายต่อพงษ์กล่าวต่อไปว่า จังหวัดราชบุรีได้มีจัดตั้งศูนย์พักพิงจำนวน 23 ศูนย์ รองรับผู้อพยพได้กว่า 5,000 คน ขณะนี้มีผู้อพยพลงทะเบียนเข้าไปแล้ว 485 ราย
**************************** 28 ตุลาคม 2554


   
   


View 9    28/10/2554   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ