กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนที่นิยมยิงปืนเคาท์ดาวน์ ต้อนรับปีใหม่ อันตรายสุดๆเนื่องจากลูกกระสุนปืนมีน้ำหนัก อาจแจ็คพ็อต ถูกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ เคยมีรายงานแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน หรือหล่นใส่หลังคาทะลุเสียหายได้

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าในคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ประชาชนจะนิยมจุดพลุดอกไม้ไฟฉลองต้อนรับปีใหม่  เป็นสัญญานเริ่มต้นการเข้าสู่ศักราชใหม่ แต่ในบางจังหวัดยังมีประชาชนนิยมใช้ปืนยิงแทนพลุ ต้อนรับปีใหม่แทน  ซึ่งเป็นเรื่องที่มีอันตรายมากเนื่องจากลูกกระสุนปืนซึ่งเป็นโลหะ มีน้ำหนัก อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เคยมีรายงานที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าหลังเที่ยงคืนวันที่ 31ธันวาคม ภายในเวลา 1ชั่วโมง มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากลูกกระสุนปืนที่ยิงต้อนรับปีใหม่  เข้ารักษาที่ห้องฉุกเฉินจำนวน 6 ราย  โดย 4รายถูกกระสุนปืนที่น่อง ข้อมือ ศีรษะ และนิ้วเท้า ขณะที่พักผ่อนอยู่ในบ้านส่วนเด็กถูกลูกกระสุนปืนที่นิ้วเท้าแตก ลูกปืนฝังใน แพทย์ผ่าตัดออกและเย็บแผลให้อีก 2 ราย ถูกปืนลูกซองกระแทก ทำให้มีบาดแผลที่มือ และกระดูกนิ้วมือแตก
นอกจากนี้ ลูกปืนอาจสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินอื่นๆ เช่นหล่นใส่หลังคาบ้าน ทำให้หลังคาแตกทะลุได้  จึงอยากย้ำเตือนประชาชน ขอให้ต้อนรับวันปีใหม่ ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและทุกคนมีความสุขอย่างถ้วนหน้า เช่นกล่าวคำว่าสวัสดีปีใหม่กับญาติ เพื่อน หรือคำว่าไชโยพร้อมกันก็ได้ไม่ควรนำอาวุธปืนมาใช้ นายแพทย์สุพรรณกล่าว

 

***********************************************    31 ธันวาคม 2553  



   
   


View 12    31/12/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ