วันนี้(22 ตุลาคม 2553)นายแพทย์ทนงสรรค์ สุธาธรรม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าทีมผู้บริหารระดับสูงรับผิดชอบการบริหารจัดการระบบบริการสาธารณสุขในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการแก้ปัญหาวิกฤติน้ำท่วมจังหวัดนครราชสีมาว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข รู้สึกซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานแนวทางในการกู้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และระดมกำลังทหารและเจ้าหน้าที่อื่นช่วยเหลือ เป็นขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่อย่างหาที่สุดมิได้    
ล่าสุดนี้ระดับน้ำลดเหลือประมาณ 65 เซนติเมตร ในวันนี้ยังมีผู้ป่วยนอนรักษาทั้งหมด 500 ราย         กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งแก้ไขระบบกำจัดขยะและน้ำเสียของโรงพยาบาลฯ โดยได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมอนามัย ดำเนินการจัดการ 2 เรื่อง ได้แก่ การกำจัดขยะติดเชื้อในโรงพยาบาลไม่ให้ปะปนกับขยะทั่วไป และระบบบำบัดน้ำเสียของโรงพยาบาล ซึ่งจะต้องมีการตรวจคุณภาพน้ำหลังบำบัดแล้ว    ขอให้ประชาชนวางใจได้ ไม่มีขยะติดเชื้อเล็ดลอดออกไปนอกโรงพยาบาลอย่างแน่นอนและคาดว่าโรงพยาบาลมหาราชฯจะสามารถเปิดให้บริการตามปกติ ในวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2553 
นายแพทย์ทนงสรรค์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ป่วยที่ต้องไปตรวจตามแพทย์นัดและรับยาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ขอให้ไปรับบริการที่โรงพยาบาลนครราชสีมา ซึ่งอยู่ที่ตำบลโคกกรวดแทน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป ส่วนการให้บริการรักษาพยาบาลประชาชนทั่วไป ขณะนี้มีจุดให้บริการการแพทย์ตรวจรักษาประชาชนที่อำเภอเมืองทั้งหมด 14 เครือข่าย มีประชาชนใช้บริการตรวจรักษาวันละประมาณ 3,000 ราย อย่างไรก็ตามปัญหาที่น่าห่วงที่เขตอำเภอเมืองก็คือปัญหาน้ำเน่าเสียจากขยะ เนื่องจากมีขยะเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งถุงดำเพื่อให้ประชาชนใส่ขยะ และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนอย่าทิ้งขยะลงน้ำ ขอให้ทิ้งลงในถุงพลาสติกหรือถุงดำแทนเพื่อลดความสกปรกน้ำให้มากที่สุด และหากเป็นไปได้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดควรประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอสนับสนุนเรือช่วยเก็บขยะ  
   ******************************************* 22 ตุลาคม 2553
 
 


   
   


View 13    22/10/2553   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ