เตือน!!! นักสูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงติดโควิดสูง 5-7 เท่า เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย 1.79 เท่า


การระบาดโรคโควิด 19 ตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่ผ่านมาหลายระลอกจนถึงปัจจุบัน เชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ยังมีการพัฒนากลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขให้ความรู้ รณรงค์มาตรการป้องกันตนเองเพื่อสร้างวัฒนธรรมพฤติกรรมการป้องกันตนเองสูงสุด (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด แต่พฤติกรรมการสูบบุหรี่กลุ่มวัยรุ่นและประชาชนปัจจุบัน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงติดโควิดมากขึ้น  โดยหาก        ผู้สูบบุหรี่ธรรมดาติดโควิด จะเสี่ยงมีอาการรุนแรง และเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 2 เท่า   

 

จากผลการวิจัยล่าสุด พบว่า กรณีผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเสี่ยงติดโควิดมากกว่าผู้ไม่สูบ 5-7 เท่า เนื่องจากพฤติกรรมผู้สูบจะต้องถอดหน้ากากอนามัยเป็นเวลานาน และมีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันจากเส้นเลือดหัวใจตีบ  หากมีการสูบติดเป็นประจำทุกวันจะเป็นอันตรายต่อหัวใจและหลอดเลือดได้ เสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจตาย 1.79 เท่าของคนที่ไม่สูบ                    นอกจากนี้การพ่นควันบุหรี่ไฟฟ้าที่มีจำนวนมาก ส่งผลต่อคนรอบข้าง หากสูบในบ้านในครอบครัวจะทำให้ได้รับสารนิโคตินจากควันบุหรี่ไฟฟ้ามือสองและเสี่ยงรับละอองฝอยที่พ่นออกมาตามไปด้วย

 

ดังนั้นในสถานการณ์ที่บุหรี่ไฟฟ้า กำลังนิยมในกลุ่มเยาวชนนักสูบหน้าใหม่อย่างแพร่หลาย           จากสถิติล่าสุดในปี 2564 มีผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเกือบ 80,000 คน ซึ่งหากบุหรี่ไฟฟ้ามีอำนาจเสพติดเท่ากับบุหรี่ที่มีอยู่ทุกวันนี้ โลกจะเกิดประชากรที่เสพติดบุหรี่ไฟฟ้าไปตลอดชีวิตทดแทน หรือเพิ่มเติมจากประชากรที่สูบบุหรี่ธรรมดา มากขึ้น มาร่วมกันแสดงออกความรักให้กับตัวเองและครอบครัวตั้งแต่วันนี้  “เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้”

 

 

 

D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจวัดอุณหภูมิ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ

 

แหล่งข้อมูล : ศ. เกียรติคุณ นพ.ประกิต วาทีสาทกกิจ นักวิชาการ อาจารย์แพทย์ อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรค

                  ปอดและประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  งานแถลงข่าววันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2564                

                 : พญ. เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

 

วันที่          :   17 กุมภาพันธ์ 2565


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 17 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10:26 น.