ย้ำ !!! พฤติกรรมสุขบัญญัติ ล้างมือให้สะอาด


 

 “มือสะอาด ปราศจากโรค” คงไม่มีใครปฏิเสธคำกล่าวนี้ เพราะการล้างมือถือเป็นการดูแลสุขภาพง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ที่ปฏิบัติกันมายาวนานในสุขบัญญัติแห่งชาติและยังเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญในการป้องกันตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคโดยเฉพาะโควิด 19 ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในปัจจุบัน

จากผลสำรวจการเฝ้าระวังตามสถานการณ์เรื่องความคิดเห็นของเยาวชนไทยต่อสถานการณ์ Covid 19 จำนวน 5 ช่วงเวลาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา (กุมภาพันธ์ – เมษายน 2564) ของโรคโควิด-19 โดย กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP Thailand) พบว่า กลุ่มเด็กและเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี มีพฤติกรรมการล้างมือลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในการสำรวจครั้งล่าสุดเริ่มมีพฤติกรรมการล้างมือที่ดีขึ้น ดังตารางเปรียบเทียบพฤติกรรมการล้างมือที่มีผู้ตอบว่าทำเป็นประจำใน 5 ช่วงเวลาจะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

  จากผลสำรวจดังกล่าวจะเห็นว่า พฤติกรรมการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ที่ทำเป็นประจำของกลุ่มเด็กและเยาวชน เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ เนื่องจากเชื้อโรคส่วนใหญ่มักติดมากับมือ การล้างมือจึงเป็นการป้องกันโรคที่ง่ายที่สุด ดีที่สุด ประหยัดที่สุด และทำได้ทุกคน ซึ่งต้องฝึกให้เป็นนิสัยและย้ำเตือนให้ช่วยกันปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นวิธีป้องกันเชื้อโรคที่ติดมากับมือ

 ดังนั้น การล้างมือที่ถูกต้องไม่ใช่เอามือผ่านน้ำอย่างเดียว แต่การล้างมือให้ถูกวิธี ต้องฟอกสบู่อย่างน้อย 20 วินาที และมีขั้นตอน 7 ชั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 1. ฝ่ามือถูฝ่ามือ 2. ฝ่ามือถูหลังมือ 3.ประกบฝ่ามือถูซอกนิ้ว    4. ฝ่ามือขัดหลังนิ้ว 5. ถูนิ้วหัวแม่โป้ง 6. ขัดฝ่ามือด้วยปลายนิ้ว และ 7. ถูรอบข้อมือ  หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มีแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% หากทุกคนทำได้ดังนี้รับรองว่าจะห่างไกลเชื้อโรค และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคโควิด 19 อย่างแน่นอน

 

D-M-H-T-T-A คือ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ ตรวจเร็วควบคุมไว ไปไหนสแกนไทยชนะหมอชนะ

แหล่งข้อมูล  : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข     

                 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

วันที่          :   24   พฤษภาคม  2564


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 24 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:30 น.