“ยุว อสม.” ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจฉีดวัคซีน


การระบาดของโควิด 19 ยังมีความรุนแรงอยู่อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลพร้อมและมีความพยายามในการบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ด้วยนโยบายที่ต้องการให้ทุกคนในประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย   มีประสิทธิภาพ ผ่านกลไก โดยใช้ระบบ 3 หมอ (หมอประจำบ้าน/หมอสาธารณสุข/หมอครอบครัว) ในการเชิญชวนให้ประชาชนลงเบียนรับวัคซีน ผ่านอสม.หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการฉีดวัคซีน

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ดำเนินการให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ ยุว อสม.คือเยาวชนไทยที่มีอายุ 11 ปี ขึ้นไป ในระบบการศึกษาและนอกระบบการศึกษา ที่สมัครใจเป็นจิตอาสา ด้านสุขภาพมีความมุ่งมั่นเสียสละเข้ามาช่วยเหลือและทำงานในการดูแลสุขภาพให้แก่ครอบครัว เพื่อน และคนในชุมชนให้มีสุขภาพดี

สำหรับบทบาทหน้าที่ของ ยุว อสม. ซึ่งเปรียบเสมือนนักสื่อสารสุขภาพ นำแนวทางสุขบัญญัติข้อ 10 คือ การมีสำนึกต่อส่วนรวม ร่วมสร้างสรรค์สังคมภายใต้คำขวัญ “ยุว อสม.ชวนครอบครัวทั่วไทย พร้อมใจ ฉีดวัคซีน” โดยใช้หลัก 3 ช. คือ

-ช.ที่ 1 ชี้แจงความปลอดภัยและประโยชน์ของวัคซีน โดยจะทำความเข้าใจกับคนในครอบครัวเรื่องการฉีดวัคซีน

-ช.ที่ 2 ชักชวน การลงทะเบียนเพื่อไปฉีดวัคซีนแก่คนในครอบครัว/ชักชวนลงทะเบียนหมอพร้อม  

-ช.ที่ 3 ช่วยเหลือ การลงทะเบียน กรณีติดปัญหาลงทะเบียนไม่ได้พร้อมช่วยติดตามผลหลังจากฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนถือเป็นวาระแห่งชาติ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยเข้ามารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เนื่องจากการฉีดวัคซีนได้ครบจะทำให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันไม่แพร่เชื้อให้กับคนอื่น และ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้การติดเชื้อรุนแรงเกิดในคนไทยน้อยลง เมื่อฉีดแล้วอาการจะไม่รุนแรง หรือเมื่อมีอาการ ไม่ถึงขั้นเสียชีวิตอย่างแน่นอน รัฐบาลไทยมีนโยบายจัดสรรวัคซีนให้ทุกคนในประเทศไทยบนพื้นฐานของหลักการสิทธิมนุษยชน จริยธรรม และความเท่าเทียมกันตามความสมัครใจโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลดอัตราการป่วยและตาย เพื่อปกป้องระบบสุขภาพของประเทศ และเพื่อขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป

 

 

D-M-H-T-T-A คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะหมอชนะ

 

แหล่งข้อมูล  : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

วันที่          :    20  พฤษภาคม 2564


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 20 พฤษภาคม 2564 เวลา 13:49 น.