เตือน!! เยาวชนไทยใส่ใจการล้างมือ ป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


     การล้างมือถือเป็นการป้องกันโรคที่ปฏิบัติกันมายาวนานในสุขบัญญัติแห่งชาติและโดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จะเป็นระลอกใหม่อีกหรือไม่ก็ตาม     การล้างมือเสมือนเป็นวัคซีนประจำตัวที่ประชาชนทุกคนต้องยึดถือเป็นมาตรการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

      จากผลสำรวจการเฝ้าระวังตามสถานการณ์เรื่องความคิดเห็นของเยาวชนไทยต่อสถานการณ์ Covid-19 จำนวน 4 ช่วงเวลาอย่างต่อเนื่อง 2 เดือนที่ผ่านมา (กุมภาพันธ์ - มีนาคม 2564) ของโรคโควิด-19 โดยกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP Thailand) พบว่า กลุ่มเด็กและเยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 15-25 ปี มีพฤติกรรมการล้างมือลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังตารางเปรียบเทียบการล้างมือที่มีผู้ตอบว่าทำเป็นประจำใน 2 ช่วงระยะเวลาจะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

การสำรวจเปรียบเทียบพฤติกรรมการล้างมือเป็นประจำ 2 ช่วงระยะเวลา

ระยะที่ทำการสำรวจ

วันที่

พฤติกรรมการล้างมือ     เป็นประจำ (ร้อยละ)

N = จำนวนเด็กและเยาวชนที่ตอบแบบสอบถาม (คน)

ช่วงระยะเวลาสำรวจ

1 - 14 ก.พ. 2564

71.0

12,845 คน

ช่วงระยะเวลาสำรวจ

16 - 31 มี.ค. 2564

47.2

25,557 คน

     จากผลสำรวจดังกล่าวจะเห็นว่า พฤติกรรมการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ของกลุ่มเด็ก

และเยาวชน มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ เกือบทุกมาตรการป้องกัน โดยก่อนหน้านี้ ผลสำรวจการใส่หน้ากากผ้า/อนามัยก็ลดลง และมาตรการป้องกันการล้างมือบ่อย ๆ ที่ทำเป็นประจำก็เริ่มลดลงเช่นกัน ถือว่าเป็นสัญญาณที่   น่าเป็นห่วง ที่อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ได้อีก การไม่ใส่ใจเรื่องการล้างมือ หรือการล้างมือแบบผ่านน้ำไม่ฟอกสบู่ ถือว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีโอกาสรับเชื้อโควิด-19 ได้เช่นกัน

 ดังนั้นหากใส่ใจสักนิดทุกครั้งที่ล้างมือ ควรล้างด้วยน้ำและฟอกสบู่อย่างน้อย 20 วินาที ดังขั้นตอน        7 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 1.ฟอกฝ่ามือ 2.ฟอกง่ามนิ้วมือด้านหน้า 3.ฟอกหลังมือและง่ามนิ้วมือด้านหลัง          4.ฟอกนิ้วมือและข้อนิ้วมือด้านหลัง 5.ฟอกปลายนิ้วมือและเล็บ 6.ฟอกโคนนิ้วและหลังนิ้วหัวแม่มือ และ         7.ฟอกข้อมือ  หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มีแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70%

D-M-H-T-T คือ เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากทุกครั้ง-ล้างมือบ่อยๆ-ตรวจเร็วควบคุมไว-ไปไหนสแกนไทยชนะ

 

แหล่งข้อมูล  : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข     

                   กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

วันที่          :    9  เมษายน 2564


จากหน่วยงาน : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 9 เมษายน 2564 เวลา 09:16 น.