5 เหตุผล ที่คุณควรเดิน 9,900 ก้าวต่อวัน


              การเดินเป็นการออกกําลังกายที่ง่ายที่สุด ทุกคนสามารถทําได้ ไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนก็สามารถเดินได้โดยไม่เกิดอาการบาดเจ็บหรือผลข้างเคียงใดๆ เพียงแค่เดินให้ถูกวิธี เราลองมาดูกันค่ะว่าประโยชน์จากการเดินนั้นมีมากมายแค่ไหน

 

ประโยชน์ของการเดิน

1. เมื่อเดิน 12,000-15,000 ก้าวต่อวัน จะช่วยควบคุมน้ำหนักตัว เพราะทําให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายเพิ่มขึ้น น้ำหนักตัวจึงลดลงและช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ

2. เมื่อเดิน 9,900-10,000 ก้าวต่อวัน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในอัตราความเร็วที่ทําให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จัดเป็นการออกกําลังกายแบบแอโรบิกช่วยให้การทํางานของหัวใจและปอดดีขึ้น ซึ่งอวัยวะทั้ง 2 นี้มีความสําคัญต่อเซลล์ต่างๆ ทุกส่วนของร่างกาย จําเป็นต้องได้รับเลือดที่นําเอาออกซิเจนมาหล่อเลี้ยงตลอดเวลา ปัจจุบันนี้ยังไม่มียาหรือสารอาหารใดที่จะทําให้หัวใจและปอดมีความแข็งแรงทนทานได้เท่าการออกกําลังกาย

3. เมื่อเดิน 9,900-10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์ จะช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีขึ้นในผู้ป่วยที่มีโรคความดันโลหิตสูง เมื่อร่างกายเราแข็งแรง มีน้ำหนักที่สัมพันธ์กับส่วนสูง มีการเผาผลาญพลังงานที่ดี ผลที่ตามมาคือโอกาสที่จะเกิดโรคความดันโลหิตสูงก็ลดลง หรือในผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันก็จะสามารถควบคุมความดันได้ดีขึ้นกว่าผู้ที่ไม่ออกกําลังกาย

4. เมื่อเดิน 9,900-10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์ จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเดินทําให้คนปกติเป็นเบาหวานได้ยากขึ้น ส่วนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วก็จะทําให้ควบคุมน้ำตาลได้ง่ายขึ้น ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีการทํางานของฮอร์โมนอินซูลินลดลงนั้น พบว่าการออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้อินซูลินทํางานดีขึ้น ร่างกายสามารถนําน้ำตาลไปใช้งานได้ดีขึ้น อันหมายถึงสามารถควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้นนั่นเอง

5. เมื่อเดิน 9,900-10,000 ก้าวต่อวัน หรือ 70,000 ก้าวต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มไขมันดีหรือ HDL ที่ทําหน้าที่เก็บขยะหรือเก็บคราบไขมันตามผนังเส้นเลือดไปตับและขับออกทางน้ำดี ดังนั้นจึงเป็นการลดไขมันตัวร้ายหรือ LDL โดยในผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันสูงอาจจะไม่ต้องรับกินยาหรือใช้ในปริมาณที่ลดลง

              การเดินจัดเป็นการออกกําลังที่มีต้นทุนต่ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายของอุปกรณ์ใดๆ เพียงแต่ต้องสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสมกับการเดินและสวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี ไม่จําเป็นต้องราคาแพง แค่นี้คุณก็จะมีหุ่นสวยๆ ไปพร้อมกับสุขภาพดีๆได้เเล้วค่ะ

 

----------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลจาก - Health-th.com


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านวิเคราะห์และประมวลข่าวสาร สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 14:53 น.