สธ.ร่วม สปสช.กระจายชุดตรวจ ATK แล้ว 6.7 ล้านชิ้น ย้ำตรวจแล้วให้รายงานผลเข้าระบบ


         กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ สปสช.กระจายชุดตรวจ ATK ทั่วประเทศแล้ว 6.7 ล้านชิ้น ตรวจสอบจุดแจกได้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังและเว็บไซต์ สปสช. ย้ำแจกชุดตรวจในกลุ่มเสี่ยง หากได้รับแล้วควรใช้ทันที และแจ้งผลตรวจเข้าระบบ ล่าสุด แจกชุดตรวจแล้ว 8 หมื่นคน รายงานผล 1.4 หมื่นคน

         วันนี้ (21 กันยายน 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดสรรชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง โดยนายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า การกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองฟรีนั้น ขอให้ใช้เฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ผู้ที่มีอาการแต่ไม่มีประวัติสัมผัส , ผู้ที่มีประวัติสัมผัส แต่ไม่มีอาการ และกลุ่ม 608 ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด โดยขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน / คลินิก /ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือ อสม. ซึ่งจะมีการประเมินความเสี่ยงก่อนแจก ส่วนผู้ที่มีทั้งความเสี่ยงและมีอาการ ควรไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาล

          นายแพทย์ธงชัยกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับชุดตรวจ ATK ควรใช้ตรวจทันที อย่าเก็บไว้ใช้ภายหลังเนื่องจากชุดตรวจมีวันหมดอายุและหากเก็บไม่ดีจะเสื่อมสภาพ โดยควรเก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส กรณีผลตรวจเป็นลบและไม่มีอาการควรตรวจซ้ำทุก 7 วัน และตรวจทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ ส่วนกรณีผลลบแต่มีอาการควรตรวจซ้ำ ใน 3-5 วัน สำหรับผลบวกให้แจ้งผ่านสายด่วน 1330 หรือบันทึกในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือเบอร์ติดต่อที่หน่วยบริการแต่ละจังหวัดแนบมากับชุดตรวจ

        “แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และผลตรวจจะเป็นลบก็ห้ามประมาท เพราะ ATK ช่วยให้รู้ผลเร็ว เข้าระบบการรักษาได้เร็ว และช่วยควบคุมโรคได้เร็ว แต่ไม่ได้ช่วยป้องกันโรค มาตรการสำคัญคือ การป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) สำหรับการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ขณะนี้มีในร้านยาทั่วไป โดยวันที่ 22 กันยายน คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์จะมีการประชุมและพิจารณาเรื่องการจำหน่าย คาดว่าสิ้นเดือนกันยายนจะประกาศให้จำหน่ายได้ทั่วไป แต่ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ เพราะอาจไม่ได้มาตรฐาน” นายแพทย์ธงชัยกล่าว

        ด้าน นายแพทย์จเด็จกล่าวว่า ขณะนี้กระจายชุดตรวจ ATK แล้ว 6.7 ล้านชิ้นทั่วประเทศ สามารถเข้าเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th หรือแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อตรวจสอบจุดกระจายชุดตรวจได้ ซึ่งจะเริ่มวันที่ 22 กันยายนเป็นต้นไป ส่วนใน กทม.นอกจากศูนย์บริการสาธารณสุขที่กระจายชุดตรวจแล้ว จะมีคลินิกชุมชนอบอุ่น 120 กว่าแห่งเริ่มกระจายชุดตรวจวันที่ 27 กันยายนนี้ และมีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) 1 หมื่นคนทยอยกระจายชุดตรวจพื้นที่เป้าหมาย สำหรับการรับชุดตรวจทำได้ 3 วิธี คือ 1.หน่วยบริการในพื้นที่ใกล้บ้าน ที่มีป้ายสีเหลืองว่าจุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับได้ที่นี่ฟรี สามารถเข้าไปรับประเมินความเสี่ยงเพื่อรับชุดตรวจ 2.แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตอบคำถาม 3 ข้อเพื่อประเมินความเสี่ยง โดยสามารถเลือกหน่วยบริการแจกชุดตรวจใกล้บ้าน เพื่อกดรับชุดตรวจ เมื่อไปหน่วยบริการให้แสดงคิวอาร์โคดเพื่อสแกนรับชุดตรวจ และ 3. พื้นที่ชุมชนแออัด ตลาด พนักงานร้านเสริมสวย นวดสปา จะมี อสส. และ อสม. ไปประสานและแจกชุดตรวจ

         นายแพทย์จเด็จกล่าวว่า เมื่อตรวจแล้วไม่ว่าผลเป็นบวกหรือลบให้รายงานผลด้วย ถ้าใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังให้กลับเข้าแอปพลิเคชันอีกครั้ง เพื่อกดรายงานผล หากผลบวกจะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับเพื่อประสานนำเข้าระบบดูแลรักษาที่บ้านหรือชุมชน หากผลลบจะบันทึกข้อมูลไว้และควรสังเกต 3-5 วันก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง หรือหากรับจากหน่วยบริการให้โทรศัพท์กลับไปแจ้งผล ซึ่งข้อมูลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. - ปัจจุบัน มีการรับชุดตรวจแล้วเกือบ 8 หมื่นคน บันทึกผลตรวจ 1.4 หมื่นคน คิดเป็นเกือบ 20% โดยพบผลบวก 100 คน หรือเกือบ 1% ทั้งนี้ สปสช.ได้ประสานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขยายจุดแจกชุดตรวจเพิ่มเติม ที่จะขยายเร็วๆ นี้ คือ จุดตรวจห้องปฏิบัติการทั่วไป 60 กว่าแห่งทั่วประเทศ สถานพยาบาลของพยาบาล นอกจากนี้ สปสช.ได้ประชาสัมพันธ์ร้านยาจำนวนมากเพื่อให้เข้าร่วมเป็นหน่วยกระจายชุดตรวจ ATK เนื่องจากประเมินว่าประชาชนมีความสะดวก

****************************************  21 กันยายน 2564

******************************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 21 กันยายน 2564 เวลา 17:41 น.