แพทย์เตือนสงกรานต์นี้ระวังตัวเองขั้นสูงสุด ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เป็นวัคซีนตัวจริงป้องกันโควิด 19


      “หมออุดม” เตือนสงกรานต์นี้ทุกคนต้องระวังตัวเองขั้นสูงสุด อาจรับเชื้อโดยไม่รู้ตัวจากผู้ติดเชื้อที่ไม่ แสดงอาการและยังไม่ไปตรวจ หากเดินทางกลับบ้านให้อยู่กับครอบครัวตัวเอง ไม่ไปสถานที่เสี่ยงหรือทำตัวเองให้มีความเสี่ยง เน้นใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง เป็นวัคซีนตัวจริงป้องกันตัวเอง ครอบครัว คนรอบข้าง และประเทศ ย้ำฉีดวัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิต ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ เพราะป้องกันได้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์

     วันนี้ (8 เมษายน 2564) ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสม ถึง 3 หมื่นรายแล้ว และอาจมีผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ไม่เคยไปตรวจอีกจำนวนมาก ทำให้อาจรับเชื้อและแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัว รวมทั้งผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัวหากติดเชื้อมีความเสี่ยงอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ดังนั้น ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีการเดินทางจำนวนมาก ขอให้ประชาชนระวังตัวเอง ขั้นสูงสุดตลอดเวลา ให้คิดว่าทุกคนมีความเสี่ยงติดเชื้อ และระวังตัวเองไม่นำเชื้อไปติดคนอื่น เมื่อเดินทางข้ามจังหวัดอาจทำให้จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีเขียวเกิดการติดเชื้อได้

      “หากเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์ ขอให้อยู่ในครอบครัว อย่าไปสุงสิงกับครอบครัวอื่น ไม่ไปสถานที่เสี่ยง ไม่ทำตัวเองให้มีความเสี่ยง หากออกจากบ้านต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ซึ่ง 3 มาตรการด้านสาธารณสุขนี้ ต้องปฏิบัติอย่างเข้มข้นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้จริง” ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดมกล่าว

     ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แม้จะรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังมีความเสี่ยงติดเชื้อได้ เนื่องจากไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100% โดยหลังฉีดวัคซีนเข็มแรกประมาณ 2-3 สัปดาห์จะมีภูมิคุ้มกันประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อฉีดครบ 2 เข็มภูมิคุ้มกันจะขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น แม้จะรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว หากไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงก็มีโอกาสติดเชื้อได้ แต่อาการจะน้อยหรือป่วยไม่รุนแรง จึงต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด คือ ใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง ถือเป็นวัคซีนตัวจริงที่ช่วยปกป้องตัวเอง คนที่เรารัก ครอบครัว เพื่อน คนรอบข้าง และประเทศไทยจากโรคโควิด 19

*********************************************

 


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 เมษายน 2564 เวลา 13:37 น.