รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2563


 

รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  

ประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2563

       สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย วันนี้มีผู้ป่วยกลับบ้าน 6 ราย รวมกลับบ้านสะสม 2,916 ราย หรือหรือคิดเป็นร้อยละ 95.92 ของผู้ป่วยทั้งหมด ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 68 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 2.23 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ผู้เสียชีวิตสะสม 56 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 3,040 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เป็นผู้ป่วยที่พบในชุมชนและอยู่ในสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ (State Quarantine)

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ จำแนกเป็น

  1. เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางไปในสถานที่ชุมชน พบที่ จ.ภูเก็ต  1 ราย
  2. เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์และอินเดีย และเข้าสถานกักตัวที่รัฐจัดให้ (State Quarantine)  รวม 2 ราย  

       ขณะนี้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อของประเทศไทยส่วนใหญ่พบในผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและอยู่ใน สถานกักตัวที่รัฐจัดให้ อีกส่วนหนึ่งพบจากการติดเชื้อในชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ แสดงให้เห็นว่าในการเดินทางออกนอกบ้านเพื่อไปยังพื้นที่สาธารณะยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่เชื้อได้ ดังนั้นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดน้อยลงที่สุด คือความร่วมมือของประชาชนที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเมื่อออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าทุกครั้ง เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัด หมั่นล้างมือ และเมื่อกลับบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายทันที ก่อนที่จะสัมผัสกับคนในครอบครัว รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และใช้ช้อนกลางส่วนตัว

       นอกจากนี้ หากมีคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า ไม่ไอ/จามใส่กัน ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการกอด หอมแก้ม หรือคลุกคลีใกล้ชิดโดยเฉพาะกับผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก ผู้สูงอายุ หากป่วยอาจเกิดอาการรุนแรงได้ ถึงแม้การปฏิบัติตัวภายในบ้านอาจเป็นเรื่องที่ทำยาก แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตระหนักและใส่ใจ เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว

*************************************** 23 พฤษภาคม 2563

 

**************************************


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:11 น.