“อนุทิน” บินด่วนสุราษฎร์ฯ รับหัวใจ ไต และดวงตา ช่วยชีวิตผู้ป่วย


          รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยทีมผ่าตัดหัวใจ ผ่าตัดอวัยวะจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และรามาธิบดี บินด่วนไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี รับหัวใจ ไต และดวงตา ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วย

          เช้าวันนี้ (8 มกราคม 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมผ่าตัดหัวใจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ขึ้นเครื่องบินส่วนตัวไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำให้ต้องยกเลิกการเข้าประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขอย่างกะทันหันเพื่อภารกิจ”หัวใจ” และมอบให้ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมแทน

          สำหรับภารกิจในครั้งนี้ มีทีมแพทย์จากโรงพยาบาล 2 แห่ง ร่วมกันผ่าตัดนำอวัยวะจากผู้บริจาค คือทีมผ่าตัดหัวใจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์และทีมผ่าตัดอวัยวะจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ทำการผ่าตัดเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. อวัยวะที่ได้ในครั้งนี้คือ หัวใจ ไต และดวงตา โดยผู้บริจาคเป็นผู้ป่วยชาย อายุ 22 ปี รับส่งต่อจากโรงพยาบาลเกาะสมุย บ้านอยู่อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีภาวะสมองตาย ญาติได้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะเพื่อต่อชีวิตผู้อื่น

           “ต้องขอขอบคุณครอบครัวผู้เสียชีวิตที่เปลี่ยนความโศกเศร้าเป็นแรงบุญให้ผู้จากไป พร้อมขอเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างกุศลบริจาคอวัยวะ ให้ชีวิตใหม่เพื่อนมนุษย์ ซึ่งสภากาชาดไทยได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะในโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ และพัฒนาทีมจัดเก็บอวัยวะในทุกเขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด มีโอกาสเข้าถึงบริการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว” นายอนุทินกล่าว 

    *****************************************   8 มกราคม 2563

************************

 


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 8 มกราคม 2563 เวลา 09:52 น.