สธ.เพิ่มคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล


          กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มคลินิกกัญชาทางการแพทย์ 26 แห่งเพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงยากัญชาที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัย เตรียมอบรมพยาบาลประจำคลินิกกัญชาฯ อบรมแพทย์ เภสัชกรโรงพยาบาลชุมชน และหลักสูตร E training

           วันนี้ (28 สิงหาคม 2562) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุขุม  กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ 26 แห่ง เป็นแผนปัจจุบัน 13 แห่ง โดยโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ได้ 1.5 แสนขวดภายในเดือนมกราคม 2563 และสามารถผลิตได้มากขึ้นตามจำนวนผู้ป่วย ส่วนคลินิกกัญชาทางแพทย์แผนไทยในโรงพยาบาลเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 13 แห่ง เริ่มให้บริการในวันที่ 2 กันยายน 2562 เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงสารสกัดน้ำมันกัญชา และยาแผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

          นายแพทย์สุขุมกล่าวต่อว่า ขณะนี้ ได้จัดทำแนวทางบริการและส่งต่อผู้ป่วยสารสกัดจากกัญชาในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยผู้ป่วยลงทะเบียน หรือ walk in จะได้รับคำปรึกษาและคัดกรองเบื้องต้นจากพยาบาล รับการตรวจวินิจฉัยโรค ประเมินความจำเป็นการใช้ยา และหากเข้าเกณฑ์จะให้ผู้ป่วยเซ็นเอกสารยินยอมการเข้าร่วมโครงการ โดยเภสัชกรจะตรวจสอบ จ่ายยาตามใบสั่งยา และให้คำแนะนำผู้ป่วย จากนั้นจะติดตามการรักษาครั้งแรกทางโทรศัพท์หรือออนไลน์ภายใน 72 ชั่วโมง และให้คำปรึกษาออนไลน์ทั้งกรณีมารับบริการ และฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้เตรียมจัดอบรมพยาบาลประจำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ วันที่ 2 – 3 กันยายน และอบรมแพทย์ เภสัชกรโรงพยาบาลชุมชนครบภายในเดือนตุลาคม 2562 และจะพัฒนาหลักสูตร E training สำหรับหน่วยงานที่สนใจต่อไป

          ทั้งนี้ รายงานเบื้องต้นมีผู้รับบริการในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ที่เปิดให้บริการแล้ว 300 กว่าราย ได้รับการประเมินและจ่ายสารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ 76 ราย สำหรับโรคที่ใช้กัญชา ได้แก่ มะเร็งระยะสุดท้าย ลมชักและพาร์กินสันที่ดื้อต่อการรักษา ปวดตามปลายประสาท เป็นต้น

 ************************************** 28 สิงหาคม 2562


จากหน่วยงาน : กลุ่มภารกิจด้านข่าวและสื่อมวลชนสัมพันธ์ สำนักสารนิเทศ เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 28 สิงหาคม 2562 เวลา 12:18 น.