กรมอนามัย จับมือ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) พัฒนาการบริหารจัดการองค์ความรู้เพื่อสร้างความรอบรู้ในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับประชาชน


          วันนี้ (23 พฤษภาคม 2566) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการองค์ความรู้เพื่อสร้างความรอบรู้ในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับประชาชน กับ นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้  เพื่อขับเคลื่อนงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ อาคาร 1 ชั้น 1 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้ขับเคลื่อนภารกิจส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมของประชาชนและองค์กรต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกช่วงวัย ทั้งกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย กลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มผู้สูงอายุ และอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี มาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมอนามัยมุ่งเน้นการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ของประชาชน โดยเผยแพร่และอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลความรู้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเข้าใจและสามารถนำข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพไปปรับใช้ในการส่งเสริมและรักษาสุขภาพที่ดีของตนเอง ครอบครัว และสังคม ซึ่งในขณะนี้กรมอนามัยได้ประยุกต์ใช้แนวทางเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) มาเป็นเครื่องมือบูรณาการให้เกิดสุขภาวะที่ดีของประชาชน

          นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยและสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ ได้สร้างความร่วมมือ เพื่อพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ จัดระบบการเรียนรู้สู่สาธารณะ บริการองค์ความรู้รูปแบบใหม่ที่ทันสมัย ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ ตามบทบาทหน้าที่และขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้ 1) เป็นที่ปรึกษาบริหารงานวิชาการ นวัตกรรม และการจัดการความรู้ร่วมกันสนับสนุนการทำกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านสุขภาพ งานวิจัย และนวัตกรรมด้านสาธารณสุข 2) พิจารณาคัดเลือกองค์ความรู้ด้านสุขภาพ ข้อมูลงานวิจัยและข้อมูลนวัตกรรมด้านสาธารณสุข เพื่อนำองค์ความรู้นั้นมาเผยแพร่สู่ประชาชนในรูปแบบที่น่าสนใจหลากหลายทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ และร่วมกันเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรสาธารณะสุขทุกระดับ รวมถึงภาคีเครือข่ายในระดับปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัด/ชุมชน เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพอย่างมืออาชีพ 3) ส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิตโดยใช้หลักการการจัดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง (Brain – based Learning) เพื่อนำไปสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) 4) ส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนความรอบรู้ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชน และ 5) พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้านสุขภาพ/ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) อาทิ Online Application, Podcast และระบบ E-Library ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนรู้สมัยใหม่ของกลุ่มเป้าหมาย ใช้งานได้ง่าย (User Friendly) มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงประชาชนได้ในวงกว้าง

          “ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริหารจัดการองค์ความรู้เพื่อสร้างความรอบรู้ในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับประชาชน มีวัตถุประสงค์ของความร่วมมือ ดังนี้ 1) เพื่อบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ข้อมูลงานวิจัย และข้อมูลนวัตกรรมของกรมอนามัยไปสู่ประชาชนในวงกว้าง ผ่านช่องทางการเรียนรู้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ให้อยู่ในรูปแบบที่สะดวกต่อการเข้าถึงได้ง่าย มีความน่าสนใจ ง่ายต่อการเรียนรู้ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ 2) เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในภารกิจหลัก 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย กลุ่มวัยเรียนวัยรุ่น กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อมและกลุ่มส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ และ 3) เพื่อร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขในทุกระดับให้เป็นนักสื่อสารความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมืออาชีพ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

         ทางด้าน นายทวารัฐ สูตะบุตร กล่าวว่า ในบทบาทของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้มีความเห็นว่าการบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญในการที่จะสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับประชาชนทั้งในด้านความรู้และทักษะ เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งตนเองและครอบครัว สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ จึงมีแนวทางที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาบริหารจัดการให้เข้าถึงได้ง่ายถูกต้องทันสมัย และสื่อสารความรู้นั้น ผ่านช่องทางที่หลากหลายเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้และมีความรอบรู้ด้านสุขภาพในทุกมิติ

 ***

กรมอนามัย / 23 พฤษภาคม 2566


จากหน่วยงาน : กรมอนามัย เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 17:24 น.