วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ อย. แนะเลือกซื้ออาหารกระป๋องให้ปลอดภัย


วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2454 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงก่อตั้งกองลูกเสือกองแรกขึ้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวง และจัดตั้งกองลูกเสือตามโรงเรียน จึงยึดถือวันที่ 1 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นวันสำคัญต่อชาวลูกเสือไทยทั่วประเทศ เพื่อเป็นการฝึกเด็ก ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาที่มีอายุระหว่าง 8 - 25 ปี ให้มีความรักชาติ ฝึกระเบียบวินัย รู้จักหน้าที่และประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง จึงได้มีการฝึกอบรมตามหลักสูตรวิชาลูกเสือ ปัจจุบันได้มีการกำหนดประเภทของลูกเสือมี 4 ประเภท คือ ลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ โดยกิจกรรมตามหลักสูตรที่เป็นข้อบังคับสำหรับลูกเสือทุกประเภท คือกิจกรรมการเข้าค่ายพักแรมเป็นกิจกรรมที่ให้ลูกเสือได้รู้จักดูแลช่วยเหลือตัวเองและผู้อื่น โดยจะเป็นการเข้าฝึกปฏิบัติในฐานต่าง ๆ ทั้งฐานเรียนก่อไฟประกอบอาหาร การประกอบอาหารเพื่อรับประทานเอง การเอาตัวรอดในป่า การปฐมพยาบาล เป็นต้น

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมการเข้าค่ายลูกเสือจึงขอแนะวิธีการเลือกซื้อวัตถุดิบในการประกอบอาหาร โดยเฉพาะอาหารกระป๋องที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกระหว่างการอยู่ค่ายพักแรม ซึ่งวิธีการเลือกซื้ออาหารกระป๋องสำเร็จรูปควรเลือกที่ฉลากแสดงเลขสารบบอาหาร 13 หลักในเครื่องหมาย อย. อ่านข้อมูลบนฉลาก เช่น ชื่ออาหาร ประเภทผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ ข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร ข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร และคำเตือน (ถ้ามี) เพื่อจะได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการ พิจารณาเดือนและปีที่หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ยังมีคุณภาพดี ไม่เก่าเก็บ


ทั้งนี้ ไม่ควรนำอาหารกระป๋องที่หมดอายุแล้วมาบริโภค หรือกระป๋องมีรอยบุบหรือโป่งพองและเป็นสนิม ลักษณะฝาเมื่อกดลงบนปากกระป๋องแล้วกระป๋องจะยุบลงไป เมื่อเขย่าจะมีเสียงกระฉอกของน้ำกับอากาศ เปิดกระป๋องแล้วมีอากาศ (ลม) ออกมาจากภายใน เปิดแล้วได้กลิ่นเน่าบูด หรือกลิ่นผิดไปจากเดิม เมื่อเทอาหารออกเห็นสนิมหรือรอยถลอกในกระป๋อง เพราะอาจได้รับอันตรายได้

******************************************************
วันที่เผยแพร่ข่าว 1 กรกฎาคม 2565 ข่าวแจก 143 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565


จากหน่วยงาน : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดดู 566 view
วันที่ประกาศข่าว : 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:02 น.